Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Canada đề nghị Trung Quốc trả tự do cho hai công dân nước này

Cập nhật: 09:03 ngày 17/05/2019
Ngày 16-5, Canada đã đề nghị Trung Quốc ngay lập tức thả 2 công dân của nước này vừa bị Bắc Kinh chính thức bắt giữ sau nhiều tháng tạm giam với lý do an ninh quốc gia, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Canada cho rằng việc tạm giam và bắt giữ hai công dân Canada là "hành động tùy tiện", đồng thời yêu cầu Trung Quốc lập tức thả cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

{keywords}

 Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig (phải) và công dân Michael Spavor (trái) bị Trung Quốc bắt giữ. 

Bộ Ngoại giao Canada đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Trung Quốc căng thẳng sau khi nhà chức trách Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, hồi tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. 

Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc". Giới quan sát cho rằng động thái này của phía Trung Quốc là để trả đũa vụ bắt giữ CFO của Huawei.

Hiện Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế hối thúc Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada nói trên.

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada thứ hai vì tội buôn lậu ma túy
Ngày 30-4, TAND phúc thẩm Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã phán quyết tử hình thêm một công dân Canada vì tội buôn lậu ma túy, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh kể từ sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei.
 
Tòa án Canada bắt đầu xem xét hồ sơ dẫn độ bà Mạch Vãn Chu
Ngày 6-3, một tòa án ở tỉnh British Colombia của Canada đã bắt đầu xem xét hồ sơ dẫn độ bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn truyền thông Huawei (Trung Quốc), theo đề nghị của phía Mỹ.
 
CFO Huawei kiện chính phủ Canada
Ngày 3-3, Công ty Luật Gudmundseth Mickelson LLP - đại diện cho bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1-12-2018.
 
Canada bắt đầu quá trình dẫn độ CFO của Huawei sang Mỹ
Ngày 1-3, Bộ Tư pháp Canada thông báo bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ để đối diện với những cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...