Những sáng kiến hay trong học đường
Năm 2018, hai học sinh lớp 4 và một học sinh lớp 5, Trường Tiểu học (TH) Yên Mỹ (Lạng Giang) gồm: Ngô Hạnh Dung, Nguyễn Hồng Ngọc và Triệu Văn Hải đã xây dựng phần mềm “Khám phá môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3”. Phần mềm được thiết kế có nhiều video trò chơi bổ ích, kích thích phát triển tư duy bạn nhỏ như: Đua xe, cóc vàng tài ba, câu cá… Ngoài trò chơi, các em còn được khám phá những kiến thức khoa học về gió, trái đất, mặt trăng, mặt trời thông qua hệ thống video câu hỏi “Vì sao? Tại sao”. Hiện nay, toàn bộ học sinh khối lớp 3 của trường đã sử dụng phần mềm này.
Đại diện nhóm tác giả sản phẩm "Khám phá môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3, Trường Tiểu học Yên Mỹ (Lạng Giang) và giáo viên hướng dẫn trao đổi về mô hình tại lớp học. |
Cũng năm 2018, em Nguyễn Thị Phương Linh và Hoàng Văn Khôi, học sinh lớp 8, Trường THCS Tam Tiến (Yên Thế) thiết kế mô hình “Tự động cảm ứng tưới cây theo độ ẩm của lá”. Mô hình gồm những phần chính: Rơ le điện tử, mạch điện vận hành, hệ thống tưới phun sương... Sáng kiến mang lại nhiều lợi ích như giảm bớt công đoạn, nhân công; tiết kiệm chi phí, nước tưới; tăng hiệu quả, bảo vệ môi trường.
Trên đây là hai trong rất nhiều mô hình, sản phẩm hữu ích do học sinh nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng. Theo số liệu của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH-KT) tỉnh, trong 2 năm (2017 và 2018), toàn tỉnh có 846 mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh, trong đó tác giả ở lứa tuổi TH và THCS chiếm tỷ lệ lớn. Những địa phương có số lượng tác giả nhỏ tuổi tham gia dự thi đông và đoạt giải tập trung ở TP Bắc Giang và các huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Tân Yên… Mô hình, sáng kiến của các em hầu hết nảy sinh trong quá trình học tập, lao động, cuộc sống.
Tin học, tự động hóa, cơ khí, môi trường là những lĩnh vực rất khó song rất nhiều em hứng khởi tham gia với những sản phẩm, mô hình độc đáo. Tuy nhiên, do các em còn nhỏ tuổi nên có những hạn chế nhất định về mặt kiến thức, kinh nghiệm, tài chính… do đó, vai trò hướng dẫn của thầy, cô giáo rất quan trọng". Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KH-KT tỉnh. |
Tìm hiểu tại huyện Hiệp Hòa, mỗi năm có gần 80 mô hình, sản phẩm dự thi, trong đó số mô hình đoạt giải chiếm 25%. Chỉ tính riêng 2 năm qua, huyện có 8 sáng kiến của các tác giả từ 11 đến 13 tuổi tuổi đoạt giải tại Cuộc thi cấp tỉnh được Ban Tổ chức đánh giá cao. Ông Phạm Văn Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) huyện cho biết: Kể từ năm 2018, sau khi Cuộc thi được triển khai ở cấp huyện, Phòng chỉ đạo các trường tuyên truyền, phổ biến tới giáo viên, học sinh tích cực tham gia. Khi học sinh có ý tưởng, sáng kiến hay, các trường phân công giáo viên trợ giúp, hướng dẫn. “Giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh được tính vào thành tích học sinh giỏi nên các em hào hứng tham gia”, ông Hà nói.
Khảo sát ở nhiều trường cho thấy, mặc dù còn ít tuổi song các em rất nhanh nhạy khi tiếp cận các lĩnh vực. Số lượng sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh hằng năm tăng. Có những đề tài tuy chỉ là mô hình, ý tưởng nhưng rất thiết thực, mang tính cộng đồng cao như các mô hình: “Nhà máy phát điện chạy bằng sức gió” của em Trần Ngọc Vân Anh và Nguyễn Thị Hạnh, Trường TH Đông Lỗ số 2 (Hiệp Hòa); thuốc diệt côn trùng, trừ sâu sinh học của em Bạch Anh Vũ, Nguyễn Phương Nhi, Quách Đỗ Hải Phương, Trường TH Phi Mô (Lạng Giang); hệ thống đèn chiếu sáng thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời của Lại Duy Hải, Trường THCS thị trấn Neo (Yên Dũng)…
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KH-KT tỉnh, để phong trào phát triển mạnh, thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị tăng cường phối hợp với các trường như: Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn; Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp giới thiệu các giảng viên giàu kinh nghiệm tham gia hỗ trợ, tư vấn giúp các em hoàn thiện sản phẩm sao cho chất lượng hơn, tính khả thi hơn.
Công Doanh
Ý kiến bạn đọc (0)