Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng tầm các môn thể thao dân tộc

Cập nhật: 13:53 ngày 07/06/2019
(BGĐT) - Với sự quan tâm của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, chính quyền các địa phương, nhiều môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh, góp phần mang lại vinh quang cho thể thao Bắc Giang.

Đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, võ cổ truyền, bắn nỏ... là những môn thể thao dân tộc. Phong trào tập luyện những môn này phát triển mạnh theo từng vùng. Chẳng hạn, thế mạnh của huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế là đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ; huyện Tân Yên là vật dân tộc, võ cổ truyền. Trong khi Lục Ngạn, Hiệp Hòa được biết đến với hoạt động kéo co diễn ra sôi nổi, thường xuyên, có sức lan tỏa lớn.

{keywords}

Giải vô địch vật dân tộc toàn tỉnh được tổ chức hàng năm.

Để khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị các môn thể thao dân tộc, từ nhiều năm qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch định hướng, chỉ đạo việc đưa thể thao dân tộc trở thành hoạt động chủ đạo của phần hội trong lễ hội dân gian trên địa bàn, nhất là những lễ hội lớn.

Một số huyện tạo điều kiện, hỗ trợ hình thành hệ thống CLB, các lớp nghiệp dư ở cơ sở. Huyện Tân Yên, Yên Thế, Lạng Giang có CLB võ thuật huyện; Sơn Động thành lập CLB đẩy gậy tại Trường THPT số 3; nhiều xã của huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn có đội tuyển kéo co. 

Anh Trần Hải Vân, cán bộ Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Lục Ngạn chia sẻ: “Nhiều năm qua Lục Ngạn phát triển mạnh phong trào kéo co. Mỗi năm huyện tổ chức giải vô địch thu hút 2/3 số xã với hàng trăm VĐV tham gia”. Tại huyện Tân Yên, hiện có 6 CLB vật, 8 CLB võ thuật và hàng chục lớp võ.

Đặc biệt, thời gian qua các môn dân tộc trọng điểm được đầu tư tổ chức thành hệ thống giải. Như giải vật dân tộc, võ cổ truyền trở thành giải vô địch truyền thống toàn tỉnh từ hàng chục năm qua. Gần đây, Bắc Giang có thêm giải vô địch đẩy gậy, kéo co nhằm đáp ứng nhu cầu thi đấu của đông đảo người tập luyện.

Thông qua các giải đấu này góp phần đánh giá chất lượng, tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển, tuyển chọn những nhân tố xuất sắc để bồi dưỡng, đào tạo tham gia tranh tài các giải khu vực, toàn quốc.

Tính từ năm 2018 đến nay, ba môn thể thao dân tộc chủ công của Bắc Giang gồm: Đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc giành tổng số 25 HCV, 17 HCB, 25 HCĐ ở các giải: Vô địch, trẻ và thiếu niên quốc gia, hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc.

Với tiềm năng được đánh thức, thể thao dân tộc Bắc Giang đã được nâng tầm, khẳng định vị thế tại các sân chơi trong nước, có những đóng góp tích cực trong thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Đơn cử môn vật dân tộc, ở thời kỳ đỉnh cao từng giành 7 HCV tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc. Gần đây, dù Bắc Giang chuyển hướng sang đào tạo VĐV vật tự do, cổ điển nhưng đội vật dân tộc vẫn được chú trọng và gặt hái thành tích cao. Năm 2018, các đô vật trẻ tỉnh nhà giành 3 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ giải trẻ, thiếu niên toàn quốc.

Bộ môn đẩy gậy cũng hai lần hiện diện tại Đại hội Thể thao toàn quốc các năm 2006 và 2010, đóng góp hơn 10 tấm HCV. Phát huy thế mạnh ấy, những năm qua đội tuyển đẩy gậy Bắc Giang với nòng cốt là VĐV của huyện Sơn Động liên tục nằm trong nhóm ba đoàn dẫn đầu ở các giải đấu góp mặt. 

Gần nhất, giải vô địch quốc gia tổ chức ở tỉnh Vĩnh Phúc, đội tuyển đẩy gậy đứng vị trí thứ nhì toàn đoàn với 4 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ. Trước đó, đội còn giành tới 5 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ tại giải vô địch năm 2018 được diễn ra tại tỉnh Bình Phước. Những gương mặt như: Ngô Mỹ Lệ (hạng cân 45 kg nữ), Vi Thị Ánh (hạng 54 kg nữ), Trắng Văn Cường (hạng 72 kg nam), Triệu Duy Hưng (hạng 57 kg) trở thành tên tuổi lớn của làng đẩy gậy Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: “Tiềm năng của thể thao dân tộc Bắc Giang là rất lớn, thể hiện qua nhiều tấm huy chương mà đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, võ cổ truyền giành được ở các đấu trường. 

Từ những đóng góp lớn ấy, ngành sẽ tiếp tục định hướng, hỗ trợ về chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị để phong trào tập luyện các môn này phát triển ngày càng rộng khắp, đa dạng. Cùng đó quan tâm đầu tư thành lập các đội tuyển thể thao dân tộc, tổ chức hoạt động tập huấn, thi đấu mang vinh quang về cho tỉnh nhà”.

Nâng cao nghiệp vụ quản lý thể dục, thể thao
(BGĐT) - Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa phối hợp với Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý thể dục thể thao cho cán bộ làm công tác văn hóa thể thao của Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, thông tin và Thể thao, cán bộ văn hóa các xã, thị trấn; chủ nhiệm các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, cầu lông trên địa bàn huyện.
Thể thao Tân Yên: Phong trào mạnh, thành tích cao
(BGĐT)- Nhờ phát triển sâu rộng phong trào và tập trung đầu tư cho những môn thế mạnh, nhiều năm qua, thể thao Tân Yên (Bắc Giang) luôn giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh.
VĐV chuyển sang công tác huấn luyện: Tiếp tục cống hiến cho thể thao thành tích cao
(BGĐT) - Sau những năm tháng thi đấu, cống hiến, nhiều VĐV của thể thao thành tích cao của Bắc Giang chuyển sang làm công tác huấn luyện. Với nền tảng được đào tạo cơ bản, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và tâm huyết dành cho thể thao tỉnh nhà, đội ngũ này từng bước khẳng định mình trong vị trí mới.
Xe thể thao La Coupe - nét bay bổng của Toyota
Toyota La Coupe concept xuất hiện với hình hài thực tế của một mẫu xe thể thao hai cửa, thiết kế bay bổng.  
Quản lý, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở
(BGĐT) - Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế, các thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, để các thiết chế VHTT cơ sở thực sự phát huy tác dụng, có nhiều vấn đề đặt ra trong công tác quản lý và khai thác, sử dụng.
Gia đình- Nhân tố thúc đẩy phong trào thể thao Bắc Giang
Với những đóng góp của các tập thể, cá nhân đã góp phần để thể thao Bắc Giang đứng vị trí tốp đầu trong các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.
Ngày Thể thao Việt Nam 27-3: Phát động hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019
Sáng 24-3, tại Tượng đài Cảm tử và khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân – Lễ phát động Giải chạy Báo Hà Nội mới mở rộng lần thứ 46 vì hòa bình năm 2019. 
Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn: Hội tụ những sắc màu văn hóa
(BGĐT)- Lục Ngạn không chỉ là vùng cây ăn quả nổi tiếng của cả nước, nơi đây còn hội tụ và tỏa sáng các sắc màu văn hóa của 8 dân tộc anh em: Kinh, Nùng, Tày, Sán Dìu, Sán Chí, Cao Lan, Dao và Hoa.
Cây vợt Vũ Thị Trang chia tay thể thao Bắc Giang: Còn đó những dấu ấn
(BGĐT) - Sau nhiều vinh quang đem lại cho bộ môn cầu lông nói riêng và thể thao Bắc Giang nói chung, cây vợt Vũ Thị Trang đã chính thức nói lời chia tay. Trang về đầu quân cho TP Hồ Chí Minh - nơi cô cùng chồng - cây vợt số một quốc gia Nguyễn Tiến Minh sinh sống. “Mối tình” hơn 17 năm giữa Trang với thể thao Bắc Giang đã khép lại trọn vẹn với vô vàn dấu ấn đáng nhớ.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc ở chùa Ba Vàng
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 21-3 cho biết: Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình đã ký văn bản số 169/VP-TT, truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhằm làm rõ một số thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) mà dư luận đã phản ánh.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn trong xây dựng Nhà thi đấu thể thao tỉnh
(BGĐT) - Ngày 7-3, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà thi đấu thể thao tỉnh.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...