Đường 07
Người trong tỉnh hay khách thập phương đến Lục Ngạn, Yên Thế và các huyện khác của Bắc Giang không khỏi ngỡ ngàng vì chỉ sau hơn một năm nhiều con đường bê – tông phẳng lì đã dẫn vào từng ngõ xóm.
Kết quả trên bắt đầu từ nhận thức “muốn làm giàu phải làm đường”. Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp hàng hóa trong tỉnh nói chung và ở các huyện miền núi nói riêng rất sôi động. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra nhộn nhịp. Thế nhưng nhiều loại nông sản bị rớt giá “oan”, người sản xuất bị thiệt thòi bởi thương lái ngại vào thu mua vì phải đi qua những con đường lầy thụt, bụi bặm, ổ voi, ổ gà.
Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp hàng hóa thì cần giải bài toán về giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Do vậy Nghị quyết 07 đề ra mục tiêu hỗ trợ 100% vật liệu xi-măng (tổng số lượng hỗ trợ khoảng 500 nghìn tấn), cấp trực tiếp cho các huyện tại đơn vị cung cấp để thực hiện các công trình cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn.
Tỉnh hỗ trợ xi - măng, huyện thì hỗ trợ tiền vận chuyển xi- măng từ đơn vị cung cấp đến công trình và cấp trực tiếp cho các thôn; các xã, thôn tổ chức vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí, vật liệu, ngày công để làm đường…
Các ngành liên quan cũng tích cực vào cuộc. Ngành giao thông hỗ trợ xây dựng bộ tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật bảo đảm đường có chất lượng tốt, giảm chi phí. Ngành tài chính hướng dẫn về lập dự toán, quyết toán công trình…
Với sự vào cuộc đồng bộ như thế, phong trào làm “đường 07” nở rộ ở khắp các địa phương. Điển hình như Lục Ngạn, ngoài hỗ trợ 100% xi- măng và 100 triệu đồng/km cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn từ ngân sách tỉnh, huyện còn hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển xi - măng từ các nhà máy đến chân công trình; hỗ trợ thêm 150 triệu đồng/km ở thôn, xóm đặc biệt khó khăn và 100 triệu đồng/km ở các thôn, xóm khác.
Điều đáng mừng là trong quá trình làm đường không có chuyện kiện cáo, nợ nần bởi do các xã, thôn đã phát huy dân chủ, bảo đảm công khai, minh bạch theo tinh thần người dân tự bàn bạc, thi công và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình.
Đường 07 làm nên bức tranh giao thông nông thôn khởi sắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bài học từ phát triển đường giao thông theo Nghị quyết không 07 sẽ là kinh nghiệm quý trong việc xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện hỗ trợ cho “tam nông” thiết thực, hiệu quả. Đồng thời cũng là bài học về phát huy nội lực trong dân để cải thiện đời sống nhân dân.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)