Thứ bảy, 04/05/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân lên những việc làm đẹp

Cập nhật: 07:51 ngày 19/08/2019
(BGĐT) - Mấy ngày qua, khi Báo Bắc Giang đưa tin bà Phan Thị Thoa - 57 tuổi, nhân viên dọn vệ sinh Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang trả lại người đánh rơi gần chục triệu đồng thu hút khá đông người đọc. Điều đó chứng tỏ những tấm gương người tốt việc tốt vẫn có sức lay động lòng người và rất cần nhân lên.
Công việc vất vả, thu nhập chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng nhưng khi nhặt được chiếc ví có hơn 8 triệu đồng, bà Thoa đã không ngần ngại đưa cho con trai để tìm và trả lại người đánh mất (là một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện). Bà tâm sự: “Nếu mà tôi giữ lại tiêu thì tâm mình áy náy cả đời vì làm ở đây, tôi biết đa phần bệnh nhân đều khó khăn. Mình vất vả nhưng còn may mắn hơn họ vì có sức khỏe để làm việc”.

Thật sự cảm động và thấy ấm lòng trước việc làm cũng như suy nghĩ của bà. Một câu chuyện khác mới xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh). Chiếc xe tải bị gãy trục bánh, lật ngang trên đường. May không có ai bị thương nhưng hơn 2 tấn cá rô trong thùng xe bị tràn ra đường. 

Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát có mặt để phân luồng giao thông; người dân và nhóm tài xế đã nhanh chóng giúp chủ xe gom cá vào lề đường và chuyển lên xe tải khác. Toàn bộ số cá được thu gom, giao thông thông suốt, chỉ sau gần 1 giờ đồng hồ.

Không ít người vẫn than, cái tốt giờ ngày càng ít đi, trong khi cái xấu thì mở mạng ra là có. Thực ra ở đâu cũng có cái tốt và cái xấu, song đôi khi sự ồn ào của cái xấu khiến nó lấn át cả cái đẹp, cái thiện.

Có một điều là khi nói về cái xấu khiến người đọc rất dễ nhớ và định dạng. Và như vậy, mạng xã hội, thậm chí cả báo chí, truyền thông khi đề cập đến cái ác, cái xấu, dù ở góc độ phê phán hay tinh thần cảnh tỉnh song vô hình trung là cách truyền tải không mấy tích cực. Nó làm nặng nề thêm cuộc sống vốn đã phức tạp, tạo ra mối bất an, mất lòng tin hay ít ra cũng là lan tỏa nỗi buồn nhân tình thế thái.

Không vội nói cuộc sống này đang rất tốt đẹp nhưng công bằng mà nói, nó đâu đến mức u ám. Sự chuyển động của xã hội theo quy luật bao giờ cũng kéo theo cả mặt tốt lẫn mặt xấu. 

Nếu mỗi người chúng ta tiếp nhận sự tốt đẹp ấy bằng góc nhìn chân thực và nhân văn; khơi gợi và nhân lên những việc làm tốt, những câu chuyện đẹp trong xã hội như những ví dụ nhỏ kể trên thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn, cái đẹp sẽ dần dẹp được cái xấu và quan trọng hơn là tăng thêm lòng tin của mỗi người.

Noi gương Bác làm nhiều việc tốt
(BGĐT) - Ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) có rất nhiều tấm gương bình dị với những việc làm thiết thực theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là những mô hình hay, hiệu quả mà các cấp ủy, chính quyền địa phương đang nhân rộng.
Làm một việc tốt, thêm một niềm vui
(BGĐT) - Câu lạc bộ Hoa Sen do hai chị Nguyễn Thị Kiều Sa (SN 1974) và Nguyễn Thị Lương (SN 1981) cùng ở thôn Đạo Ngạn 1, xã Quang Châu (Việt Yên) thành lập từ tháng 6-2015, đến nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân, cùng sẻ chia những tấm lòng nhân ái vì cộng đồng. 
Việc tốt lan tỏa ở Sơn Động
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, với nhiều hình thức tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, các mô hình làm theo Bác ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) có sức lan tỏa lớn. Từ đó, chất lượng, hiệu quả công việc nâng lên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương.
Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến: Gương mặt trẻ tiêu biểu
(BGĐT) - Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến (SN 1988) quê ở thôn Ngọc Mai, xã Chu Điện, huyện Lục Nam (Bắc Giang) hiện là Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 (Quân khu 1). Anh luôn gắn trách nhiệm cá nhân với công việc tập thể, tâm niệm học Bác mỗi ngày để trưởng thành hơn.
Nhặt được 102 triệu đồng trong bệnh viện, mang trả bệnh nhân
Một nhân viên vệ sinh của công ty trong quá trình làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhặt được túi xách chứa 102 triệu đồng đã mang trả lại bệnh nhân.
Bắc Giang: Học sinh lớp 5 nhặt được ví tiền, tìm trả người đánh mất
(BGĐT) - Trên đường đi học về, em Lương Thị Như Ngọc, học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) nhặt được một ví da, sau đó tìm trả người đánh mất. 
Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang nhặt được 50 triệu đồng trên đường tuần tra
(BGĐT) - Khoảng 16 giờ 15 phút ngày 31-12, trên đường tuần tra, kiểm soát, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) do Trung tá Lê Giang Hùng làm tổ trưởng phát hiện một cọc tiền rơi trên mặt đường Tây Yên Tử (đường tỉnh 293).

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...