Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách hành chính ở Hiệp Hòa: Thủ tục đơn giản, kết quả chính xác

Cập nhật: 11:03 ngày 14/09/2018
(BGĐT) - Ngày 4-3-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) ra Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác cải cách hành chính (CCHC). Thực hiện Nghị quyết, công tác CCHC của huyện có nhiều chuyển biến.

Nhanh chóng, thuận tiện

Gần 11 giờ ngày 11-9, tại bộ phận một cửa huyện Hiệp Hòa, khá đông người dân đến làm thủ tục. Các cán bộ liên tục tiếp nhận, hướng dẫn người dân ghi hồ sơ. Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Nguyễn Văn Tuyến, thôn Dậy, xã Hòa Sơn cho biết: “Sáng nay là ngày hẹn nhận kết quả nhưng vì quên nên gần trưa tôi mới vội đến đây. Dù cuối giờ làm việc nhưng cán bộ vẫn nhiệt tình giúp tôi hoàn thiện thủ tục và nhận giấy”.

{keywords}

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Danh Thắng.

Cũng theo anh Tuyến, làm thủ tục ở bộ phận một cửa hiện nay rất thuận lợi, nhanh chóng, khác hẳn vài năm trước. Cách đây 4 năm, anh Tuyến cũng đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần đầu), khi đó anh phải đến nhiều nơi thì nay chỉ phải đến một điểm; thời gian thực hiện nhanh hơn. Nếu trước phải chờ 40 ngày thì nay 25 ngày đã xong, đúng hẹn là đến nhận kết quả, không phải đi lại nhiều lần.

13 giờ 30 cùng ngày, tại bộ phận một cửa xã Danh Thắng, không khí làm việc đã nghiêm túc. Chị La Thị Thu Hương, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa nói: Ở quê, người dân thường đến giải quyết thủ tục rất sớm. Vì vậy chúng tôi luôn đến trước thời gian làm việc theo quy định từ 10-15 phút. Sau khi nhận kết quả, bà Nguyễn Thị Hiên, thôn Danh Thượng 2 phấn khởi: “Tôi nghĩ phải mất cả buổi nào ngờ lại nhanh thế. Giờ về vẫn còn thời gian chăm sóc mấy sào ruộng”. Được biết, hôm nay bà Hiên đến chứng thực giấy tờ hộ nghèo để làm thủ tục miễn giảm học phí cho cháu.

Quan sát tại bộ phận một cửa nhận thấy thời gian giải quyết tùy thuộc vào từng việc cụ thể. Với nội dung xác nhận, chứng thực chỉ vài phút là hoàn thành. Còn làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mất nhiều thời gian hơn. Sau khi kiểm tra các giấy tờ, hướng dẫn công dân làm thủ tục, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi phiếu hẹn ngày lấy kết quả.

Thống kê của Phòng Nội vụ, từ tháng 3-2016 đến nay (thời điểm thực hiện Nghị quyết 46 của Ban Thường vụ Huyện ủy), bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn tiếp nhận 341,4 nghìn hồ sơ, giải quyết xong 339,4 nghìn hồ sơ, đạt 99,4% (số còn lại đang trong quá trình giải quyết). Trong đó giải quyết trước hạn 30,7 nghìn hồ sơ, bằng 9,5%; chỉ có 470 hồ sơ quá hạn, chiếm 1,3%.

{keywords}

Để có một nền hành chính chuyên nghiệp, vì dân, cán bộ một cửa luôn xác định làm việc trên tinh thần “3 không, 3 phải”. Trong đó 3 không là: Không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần; không trả kết quả trễ hẹn; không nhận hối lộ, sách nhiễu. 3 phải là: Phải có phiếu hẹn trả kết quả; phải học hỏi, lắng nghe và phải biết cười, biết cảm ơn và xin lỗi”.


Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Phạm Văn Thịnh

Ngày càng chuyên nghiệp

Để tạo sự chuyển biến trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện Hiệp Hòa đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa. Huyện và các xã, thị trấn đều bố trí phòng làm việc bộ phận một cửa riêng, rộng từ 45 m2 trở lên, đủ tiêu chuẩn theo quy định; có đủ bàn, ghế, ca bin, hệ thống máy tính kết nối Internet.

Nhiều nơi còn trang bị máy điều hòa, bình nước uống, bàn ghế để công dân thuận tiện ghi chép. Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại đây phải đáp ứng những tiêu chuẩn cụ thể như: Vững chuyên môn nghiệp vụ; có kỹ năng giao tiếp, trách nhiệm cao trong công việc. Theo Phòng Nội vụ huyện, trong số 139 cán bộ làm việc ở bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn có 80% trình độ đại học và trên đại học. Sau khi được tuyển chọn, đội ngũ này đều được tập huấn kỹ năng làm việc theo hướng “kịp thời, chính xác”. Phương châm làm việc của cán bộ một cửa là “thủ tục đơn giản, kết quả chính xác”.

Đội ngũ cán bộ bộ phận một cửa huyện còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền, ngành chuyên môn đơn giản hóa trong kê khai, rút ngắn thời gian thực hiện. Chỉ trong hai năm, cấp huyện và xã đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với gần 200 loại thủ tục từ

1-15 ngày. Điển hình như việc giải quyết tranh chấp đất đai từ 60 ngày xuống còn 45 ngày (giảm 15 ngày so với quy định) hay cấp giấy phép quy hoạch dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện quản lý, giảm từ 45 ngày xuống còn 30 ngày. Với nội dung cho phép thành lập tổ chức sự nghiệp ngoài công lập, trước đây không xác định thời hạn nay thực hiện trong vòng 40 ngày… Thông qua đó tạo niềm tin của công dân, sự hài lòng của doanh nghiệp.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính
(BGĐT) - Ngày 23-8, Tổ kiểm tra số 1 của UBND tỉnh về cải cách hành chính, ISO, công nghệ thông tin do đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm tổ trưởng kiểm tra tại huyện Yên Dũng và Sở Giao thông -Vận tải. 
 
Cải cách hành chính: Tạo chuyển biến về chất lượng phục vụ
(BGĐT) - Sau hai năm triển khai Nghị quyết số 136-NQ/TU ngày 1-9-2016 của BTV Tỉnh ủy (gọi tắt là Nghị quyết số 136), công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Giang có chuyển biến rõ nét, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của tỉnh trên các bảng xếp hạng. 
 
Chỉ số cải cách hành chính của Bắc Giang năm 2017: Tăng điểm, giữ nguyên thứ hạng
(BGĐT) - Ngày 2-5, Bộ Nội vụ tổ chức công bố kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017. Bắc Giang tiếp tục giữ vị trí thứ 13/63 tỉnh, TP, nằm trong tốp 16 địa phương đứng đầu cả nước. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ. 
 
Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017: Bắc Giang giữ nguyên vị trí thứ 13
(BGĐT) - Ngày 2-5, tại TP Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017 (PAR INDEX năm 2017) của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. 
 
Chỉ số cải cách hành chính năm 2017: Nhiều đơn vị tăng điểm, nâng thứ hạng
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR INDEX) năm 2017 của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Nhờ đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), sắp xếp vị trí việc làm phù hợp, nhiều đơn vị đã tăng điểm, cải thiện thứ hạng. 
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...