Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách thủ tục hành chính: Nêu cao trách nhiệm công chức, ứng dụng công nghệ mới

Cập nhật: 10:40 ngày 23/04/2019
(BGĐT)- Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, trong những tháng đầu năm, ở một số sở, ngành, địa phương, tình trạng hồ sơ quá hạn còn nhiều, chậm công bố thủ tục hành chính (TTHC). Những tồn tại, yếu kém này cần nhanh chóng khắc phục, đáp ứng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.  

Nhiều hạn chế

Quý I-2019, toàn tỉnh tiếp nhận 198,8 nghìn hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó có 192,7 nghìn hồ sơ trả đúng hạn; 434 hồ sơ quá hạn. Những trường hợp quá hạn chủ yếu ở lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; nội vụ; kế hoạch và đầu tư; tư pháp…

Tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có 26 hồ sơ quá hạn, nhiều trường hợp ở thủ tục xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Trao đổi với ông Phạm Trọng Ý, Trưởng Phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) được biết: Nguyên nhân quá hạn chủ yếu là do khâu phối hợp với các cơ quan chuyên môn chưa tốt. Để giải quyết được thủ tục người có công phải qua nhiều khâu, trong đó có phần thuộc thẩm quyền xử lý của Hội đồng giám định y khoa thuộc ngành Y tế. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chỉ là đơn vị tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp cho người dân. Tại các huyện: Lục Nam, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lạng Giang cũng có hồ sơ trả cho công dân quá thời gian quy định. Điển hình là huyện Lục Nam với 184 hồ sơ; Yên Dũng 193 hồ sơ...

Thời gian qua, một trong những giải pháp quan trọng được xác định là đẩy mạnh trả kết quả TTHC qua bưu chính công ích; sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên trong 3 tháng đầu năm, số hồ sơ sử dụng các dịch vụ này còn ít. Toàn tỉnh chỉ có 426 hồ sơ trả kết quả qua bưu điện; tỷ lệ TTHC thực hiện qua dịch vụ công đạt thấp, chiếm 1,26% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Các sở: Khoa học và Công nghệ; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng… và một số huyện, TP không có hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến.

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân là do lãnh đạo một số nơi chưa quan tâm chỉ đạo công tác cải cách và kiểm soát TTHC quyết liệt; ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ trực tại bộ phận một cửa hạn chế, chậm xử lý trên phần mềm một cửa. Công tác phối hợp trong giải quyết TTHC giữa các phòng, ban, cơ quan chuyên môn chưa tốt. Ngoài ra, quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết một số hồ sơ phức tạp chưa phù hợp với thực tế. Công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC, dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích còn hạn chế; vắng công dân điện tử…. Phần mềm một cửa điện tử còn lỗi, hoạt động không ổn định.

Cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác CCHC trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng cần thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Gắn kết quả giải quyết TTHC với trách nhiệm, xếp loại thi đua của người đứng đầu. Ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: “Trong quý I-2019, huyện có 15 hồ sơ quá hạn. Chúng tôi đã yêu cầu phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát lại các khâu, làm rõ trách nhiệm chậm, muộn ở từng bộ phận để có hướng khắc phục. Thủ trưởng các cơ quan có hồ sơ quá hạn phải gửi thư xin lỗi công dân. Kết quả giải quyết TTHC hằng quý được xem xét làm tiêu chí đánh giá trách nhiệm người đứng đầu”.

Trước hạn chế về số lượng hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thấp, mới đây, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền về dịch vụ này tại Trung tâm. Theo đó cử cán bộ trực tại các quầy giao dịch, hướng dẫn trực tiếp người dân cách truy cập giải quyết thủ tục qua môi trường mạng. “Hiện Trung tâm đang xây dựng kế hoạch ứng dụng giải quyết một số TTHC qua mạng zalo. Qua đó sẽ tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, công dân, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại”, ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết.

Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, các chỉ số về năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số CCHC của tỉnh nằm trong nhóm tiên tiến, xếp hạng thứ 10-15 tỉnh đứng đầu cả nước. Do đó cần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đã ký văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương để xảy ra tình trạng chậm muộn phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân; chấn chỉnh tình trạng đã giải quyết xong hồ sơ nhưng không kết thúc trên phần mềm. Yêu cầu cơ quan chuyên môn nghiên cứu giải pháp khắc phục lỗi chậm do công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan; bố trí cán bộ, công chức khoa học, bảo đảm phát huy năng lực; thay thế cán bộ hạn chế chuyên môn, thiếu trách nhiệm. Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương khắc phục các lỗi kết nối, lỗi liên thông phần mềm chuyên dụng. Nâng số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến; tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Xã Ninh Sơn tiếp tục dẫn đầu xếp hạng chỉ số cải cách hành chính
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa công bố xếp hạng và đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) các cơ quan thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2018. 
 
Đột phá trong cải cách hành chính
 (BGĐT) - Công tác cải cách hành chính luôn được TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, từ đó tập trung cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Năm 2018, TP Bắc giang đã có nhiều cách làm mới trong công tác này.
 
Hội thi Thanh niên Bắc Giang chung tay cải cách hành chính
(BGĐT) - Ngày 22-11, Đoàn Thanh niên các cơ quan tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thi “Thanh niên với cải cách hành chính và phong trào sáng tạo trẻ” năm 2018.
 
Cải cách hành chính ở Lạng Giang: Tạo sự hài lòng cho công dân, doanh nghiệp
(BGĐT) - Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức là những cách làm hiệu quả mà huyện Lạng Giang (Bắc Giang) triển khai nhằm cải cách hành chính. 
 
Chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế
(BGĐT) - Ngày 26-10, Tổ kiểm tra số 7 (do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập) về cải cách hành chính (CCHC) nhà nước do đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại Sở Y tế. 
 
Cải cách hành chính ở cấp xã: Thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu
(BGĐT)- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai công tác này ở không ít địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn bộc lộ bất cập.
 
Cải cách hành chính ở Hiệp Hòa: Thủ tục đơn giản, kết quả chính xác
(BGĐT) - Ngày 4-3-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) ra Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác cải cách hành chính (CCHC). Thực hiện Nghị quyết, công tác CCHC của huyện có nhiều chuyển biến.
 

Thanh Hải- Hoài Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...