Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hè đến, lại lo đuối nước

Cập nhật: 08:16 ngày 28/05/2019
(BGĐT) - Chỉ trong ngày 26-5, trên địa bàn tỉnh xảy ra hai vụ đuối nước thương tâm tại huyện Sơn Động và TP Bắc Giang cướp đi sinh mạng của 3 em nhỏ. 

{keywords}

Trẻ em học bơi tại bể bơi Trường THCS Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).

5 tháng, 9 trẻ tử vong vì đuối nước 

Chiều ngày 26-5, tại thôn Đồng Chòi, xã Long Sơn (Sơn Động) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai trẻ em nam tử vong. Nạn nhân là cháu Nguyễn Văn Hùng (SN 2011) và Nguyễn Thành Trung (SN 2010), đều trú tại thôn Đồng Chòi. Nguyên nhân do hai cháu đi chơi, không may trượt chân ngã xuống cống nước gần nhà.

Chiều cùng ngày, cháu Đỗ Minh Kiên (SN 2016) ở thôn An Bình, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) không may ngã xuống ao gần nhà khi chơi cùng các anh chị trong gia đình. Dù phát hiện ngay sau đó và được cấp cứu nhưng cháu vẫn không qua khỏi. 

Trước đó, ngày 19-5, em Trần Văn Tiến, học sinh lớp 10, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn cùng nhóm bạn rủ nhau tắm tại khu vực kè tràn thuộc thôn Trại Cá, xã Tân Quang. Tiến bị trượt chân, ngã xuống đoạn nước sâu và tử vong. 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ đuối nước làm 9 trẻ tử vong ở các huyện: Yên Thế, Tân Yên, Hiệp Hòa, Sơn Động, Lục Ngạn và TP Bắc Giang. Điều đáng nói là chỉ từ đầu tháng 5 đến nay, xảy ra 3 vụ và làm 4 trẻ tử vong. 

{keywords}

Dạy bơi cho trẻ em tại Bể bơi Bốn Mùa (TP Bắc Giang).

Khó khăn trong dạy kỹ năng bơi lội

Với đặc điểm địa hình nhiều ao, hồ, sông suối tự nhiên và hệ thống kênh mương nên luôn tiềm ẩn những yếu tố nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước, nhất là ở trẻ em. 

Theo ông Đào Hồng Song, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự chủ quan của người lớn, để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm. 

“Vào mùa hè, trẻ có nhiều thời gian vui chơi nhưng lại sợ gia đình phát hiện, cấm cản nên thường rủ nhau đến những khúc sông, ao, hồ vắng vẻ để đùa nghịch. Những nơi này không có biển báo, rào chắn cảnh báo nguy hiểm, lại ở xa khu dân cư nên nếu gặp nạn thì khó tìm được sự trợ giúp kịp thời. Hầu hết trẻ bị đuối nước do không biết bơi hoặc chưa được dạy kỹ năng xử lý tình huống khi bơi và cứu người khi đuối nước. Nhiều em thấy bạn, người thân đuối nước thì lập tức nhảy xuống cứu dẫn đến những vụ việc có tới 2 - 3 em gặp nạn”, ông Song nói. 

Ông Song cũng cho biết thêm, qua đợt kiểm tra thực tế tại 5 huyện (Hiệp Hòa, Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang) cho thấy, các địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác cảnh báo để phòng ngừa nguy cơ; nhiều khu vực nguy hiểm chưa được cắm biển, rào chắn hoặc chỉ làm cho xong lần.

Theo báo cáo mới đây của Bộ LĐTBXH, trung bình mỗi năm, cả nước có hơn 2 nghìn trẻ em bị tử vong do đuối nước. Con số này khiến Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Trong số đó, 70% trẻ đuối nước ở lứa tuổi dưới 15.

Để giảm thiểu tình trạng đuối nước, giải pháp quan trọng nhất là phổ cập dạy bơi, dạy các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em. Thế nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng bể bơi. Theo thống kê của Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), toàn tỉnh hiện có 63 bể bơi (tăng 16 bể so với năm 2018). Ngoài cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình, một số trường học trên địa bàn cũng đầu tư xây dựng bể bơi. Dẫu vậy, số lượng này không thể đáp ứng được nhu cầu học bơi của trẻ em trong tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho rằng: “Dù rất cần thiết nhưng khi bơi lội mới chỉ được coi là môn học ngoại khóa trong chương trình giáo dục phổ thông thì các trường sẽ khó bố trí nguồn kinh phí, đội ngũ giáo viên giảng dạy. Vì thế, việc dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước trong các trường học hiện nay còn nhiều hạn chế, chủ yếu là giáo dục bằng tờ rơi, nhắc nhở trong các buổi sinh hoạt chung”. 

{keywords}

Đoàn Thanh niên xã Mai Trung (Hiệp Hòa) cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những khu vực nguy cơ cao.

Cộng đồng trách nhiệm vì con trẻ

Đuối nước được xem là 1 trong 5 nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở trẻ em. Trung bình mỗi năm, cả nước có hơn 2 nghìn trẻ em mất đi sinh mạng do tai nạn này. 

Để hạn chế tối đa nguy cơ, bảo vệ con trẻ đòi hỏi những giải pháp căn cơ. Trước hết, ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm công tác chỉ đạo, lãnh đạo, ban hành văn bản quy định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể; thường xuyên đôn đốc việc triển khai và có kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

Đặc biệt, mỗi xã, thị trấn cần bố trí cán bộ theo dõi công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thường xuyên phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước; kịp thời rà soát, cắm biển, làm rào chắn để cảnh báo, phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ. 

Ngành giáo dục tăng cường kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng bể bơi trong trường học; liên kết giữa các trường và cơ sở có bể bơi tại địa phương để tạo điều kiện mở các khóa học miễn hoặc giảm phí cho học sinh trang bị kỹ năng bơi lội. 

Đồng thời khuyến khích các trường học tùy vào điều kiện để đưa môn bơi lội vào tiết học thể dục và tăng số tiết thực hành. 

Các bậc phụ huynh quan tâm sát sao đến trẻ, không để các em chơi một mình ở những khu vực có nguy cơ cao gây đuối nước; thường xuyên nhắc nhở để trẻ hiểu và nhận biết nguy hiểm. Đặc biệt, dành thời gian, chi phí để con tham gia các lớp dạy kỹ năng bơi lội, phòng tránh rủi ro.

Bắc Giang: Hai cháu nhỏ tử vong do đuối nước
(BGĐT) - Chiều ngày 26-5, tại thôn Đồng Chòi, xã Long Sơn (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai trẻ em nam tử vong.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát động toàn dân tập luyện bơi, phòng chống đuối nước
Sáng 19-5, tại Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao quận Long Biên (Hà Nội), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát động toàn dân tập luyên môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019 trên toàn quốc nhằm giảm thiếu tối đa số người tử vong do đuối nước, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh.
 
Thường xuyên rà soát, cảnh báo nguy hiểm, phòng ngừa tai nạn, đuối nước ở trẻ em
(BGĐT) - Ngày 8-5, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Điều hành Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan kiểm tra tình hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại huyện Hiệp Hòa.
 
Thanh Hóa: 4 học sinh ra sông tắm bị đuối nước thương tâm
Nhóm học sinh được nghỉ học rồi rủ nhau ra sông Mã tắm. Trong khi tắm, cả 4 em không may đã trượt chân, rơi vào vùng nước sâu và đuối nước thương tâm.
 

Tường Vi 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...