Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Fourwell Vina bị nợ lương và BHXH

Cập nhật: 14:55 ngày 20/06/2019
(BGĐT) - Ngày 20-6, gần 200 công nhân Công ty TNHH Fourwell Vina, thôn Kiểu, xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) nghỉ việc và tập trung tại cổng trụ sở yêu cầu doanh nghiệp (DN) giải quyết nợ lương và bảo hiểm xã hội (BHXH).
{keywords}

Rất đông công nhân tập trung trước trụ sở Công ty.

Đây là DN 100% vốn Hàn Quốc, hoạt động từ năm 2014 trong lĩnh vực may mặc. Thời gian đầu, DN có khoảng 800 công nhân nhưng số lượng giảm dần đến nay còn khoảng 350 người.

Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Việt Yên, nguyên nhân sự việc là do Công ty nợ 2,5 tháng tiền lương cơ bản (hơn 3,3 triệu đồng/người) và các khoản phụ cấp như: Ăn ca, thâm niên, thưởng năng suất, tăng ca tháng 4, 5 và nửa tháng 6-2019. Tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng. 

Ngoài ra, DN nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) hơn 5,4 tỷ đồng tương đương 8 tháng (từ tháng 10-2018 đến tháng 5-2019).

{keywords}

Nhiều nữ công nhân lo lắng về các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Tổ may 6 cho biết: Trước đó, Công ty cam kết ngày 14-6 sẽ thanh toán tiền lương tháng 4; ngày 27-6 thanh toán tiền lương tháng 5. Tuy nhiên đến hẹn 14-6, Công ty không trả và tiếp tục hẹn đến ngày 17-6 sẽ thanh toán song hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được khoản gì từ DN.

Trong số các công nhân có mặt tại trụ sở Công ty TNHH Fourwell Vina sáng ngày 20-6 có nhiều nữ công nhân đang mang thai. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu Hường, thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động lo lắng: “Tôi dự kiến sinh vào cuối tháng 7. Nếu Công ty không sớm thanh toán nợ BHXH, tôi sẽ không được cơ quan bảo hiểm chi trả chế độ bảo hiểm y tế, thai sản”.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Huyện đã nắm thông tin và làm việc với các phòng, ngành liên quan để tìm hướng giải quyết. 

-- Cuộn qua để tiếp tục đọc --

Trước mắt, huyện giao cho BHXH huyện nghiên cứu phương án chốt sổ bảo hiểm cho người lao động đến thời điểm Công ty đã đóng để tạo điều kiện cho công nhân tìm công việc mới. Trong trường hợp DN nộp số tiền nợ thì BHXH sẽ đóng nối cho công nhân. 

Được biết, hiện đại diện pháp lý của Công ty TNHH Fourwell Vina đã về nước và cho công nhân tạm thời nghỉ việc từ ngày 14-6. Huyện đang liên hệ đề nghị đại diện DN trở lại Việt Yên để đối thoại và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật đối với người lao động.

Được biết trước đó vào tháng 4-2019, UBND huyện Việt Yên đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Fourwell Vina, mức phạt 150 triệu đồng do chậm đóng BHXH cho người lao động. Tuy nhiên đến nay DN vẫn chưa nộp phạt. 

Sau 4 ngày ngừng việc, 100% công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific đã đi làm trở lại
(BGĐT) - Sau 4 ngày ngừng việc tập thể, đến sáng nay (12-4), gần 3 nghìn công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) đã trở lại làm việc.
Công ty Việt Pan Pacific: Gần 3 nghìn công nhân ngừng việc
(BGĐT) - Sáng 8-4, gần 3 nghìn công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) ngừng việc tập thể.
Công ty TNHH Việt Pan Pacific: Chấp thuận trả thêm khoản thưởng tháng, công nhân vẫn ngừng việc
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã đưa tin, sáng ngày 8-4, gần 3 nghìn công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) ngừng việc tập thể, đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp (DN) tăng một số chế độ như: Thưởng chuyên cần; tiền ăn ca, thưởng thâm niên; hỗ trợ xăng xe; cải thiện điều kiện làm việc, nghỉ ngơi…
Công ty TNHH Fourwell Vina: Hứa chi trả xong chế độ cho người lao động trước 30 Tết Âm lịch
(BGĐT) - Ngày 30-1 (tức ngày 25 tháng Chạp), khoảng 400 công nhân Công ty TNHH Fourwell Vina, thôn Kiểu, xã Bích Sơn (Việt Yên) tập trung tại trụ sở doanh nghiệp. 
Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 3-10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác này cho các doanh nghiệp (DN) do BHXH huyện Việt Yên quản lý. 
Khôi Nguyên



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...