Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội, nhóm thiện nguyện: Lan tỏa tình yêu thương

Cập nhật: 07:00 ngày 20/07/2019
(BGĐT) - Không phân biệt thành phần, tuổi tác, nghề nghiệp; hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, vài năm gần đây, mô hình hội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) làm từ thiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện ngày càng nhiều, lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng. 

Chia sẻ khó khăn

Dù thu nhập chỉ trông vào đồng lương hưu ít ỏi song 3 năm qua, ông Trần Văn Thanh (62 tuổi), ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) đã sử dụng ngôi nhà 3 gian của mình để phục vụ nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa. 

{keywords}

Hội viên CLB "Chung một tấm lòng" tặng suất cơm miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa.

Hiện ông Thanh là Phó Chủ nhiệm CLB “Chung một tấm lòng” với hơn 60 thành viên gồm nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia. Mỗi tháng hai lần, kể cả khi trời mưa gió, rét mướt, các thành viên CLB lại đến nhà ông nấu ăn trưa miễn phí cho bệnh nhân (khoảng 200 suất/lần, mỗi suất trị giá 15-20 nghìn đồng). 3 năm qua, đã có hàng nghìn suất ăn miễn phí đến với bệnh nhân nghèo. 

Nguồn kinh phí do hội viên, các nhà hảo tâm ủng hộ. “Ban đầu, chỉ có một số sinh viên và người cao tuổi tham gia, nay ngày càng nhiều người tự nguyện nhập CLB”, ông Thanh tâm sự.

Không chỉ cung cấp các suất ăn miễn phí, CLB trực tiếp ủng hộ tiền mặt, sách vở, quần áo, đồ gia dụng cho nhiều hộ, học sinh hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) bị liệt cả hai chân hai tay, kinh tế khó khăn. Nhà neo người, bản thân chị không có khả năng lao động, mọi việc nhà từ nấu ăn, giặt giũ, sinh hoạt cá nhân… đều cậy nhờ vào con trai 5 tuổi. 

Thấu hiểu với hoàn cảnh của chị, CLB phối hợp cùng một số tổ chức vận động các nhà hảo tâm tặng sổ tiết kiệm, xây nhà, mua xe lăn, tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng dành tặng gia đình.

Vài năm gần đây, phong trào hội, nhóm, CLB tham gia hoạt động thiện nguyện giúp đỡ hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn lan tỏa mạnh. Hiện toàn tỉnh có gần 20 mô hình tiêu biểu, mỗi mô hình từ 15-40 thành viên ở 10 huyện, TP. 

Các thành viên đa dạng về thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp. Các tên hội, nhóm, CLB cũng phần nào nói lên ý nghĩa nhân văn của hoạt động này, ví như: “Góp sức Sơn Động”, “Lục Ngạn yêu thương”, “Thiện nguyện Phượng Hoàng”, “Thiện tâm Lục Nam”… Từ những mô hình này đã có nhiều mảnh đời, số phận được chở che, tiếp thêm nghị lực.

Nhân lên tình yêu thương

Trên thực tế, nhiều hội, nhóm, CLB sử dụng mạng xã hội, trang fanpage để thông tin, chia sẻ, mang lại hiệu quả thiết thực. Hội Thiện nguyện đồng tâm (TP Bắc Giang) thành lập năm 2016 với gần 20 thành viên. 

{keywords}

Để phong trào ngày càng mở rộng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, kết nối, điều phối, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng thông qua các mô hình để họ khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống".

Bà Ma Thị Thìn Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Chị Trương Thị Huệ (SN 1983), phường Mỹ Độ là hội trưởng, hiện đang công tác trong ngành ngân hàng.

Chị Huệ chia sẻ, hồi nhỏ, hình ảnh những người ăn xin, tàn tật ám ảnh trong tâm trí nên chị mong muốn sẽ quy tụ thật nhiều người làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn. 

Đồng lương có hạn, lúc rảnh rỗi, chị tranh thủ bán đồ gia dụng trên mạng xã hội tích cóp tiền gây quỹ ủng hộ. Hội có trang fanpage, mọi thông tin về đối tượng cần giúp đỡ đều được chia sẻ. Việc quyên góp, ủng hộ thực hiện công khai, minh bạch; đúng đối tượng, địa chỉ. 

Ngoài ủng hộ đột xuất, mỗi quý, Hội còn đưa các chuyến hàng ủng hộ đến vùng xa xôi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, rất nhiều hộ, học sinh được giúp tiền để điều trị bệnh hiểm nghèo, nuôi dưỡng ước mơ cắp sách tới trường, không ít trường hợp được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở. 

Cụ Hoàng Thị Hợi (94 tuổi), xã Tư Mại (Yên Dũng) sống một mình, không nơi nương tựa. Ngôi nhà của cụ tồi tàn, xiêu vẹo có thể đổ bất cứ lúc nào. Cuối năm vừa qua, Hội đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cụ 30 triệu đồng cải thiện nhà ở.

Có thể nói, trong điều kiện ngân sách nhà nước giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn... còn hạn chế, hoạt động thiện nguyện của các tổ, nhóm, CLB có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. 

Bà Ma Thị Thìn Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, hiệu quả thiết thực nhất từ các mô hình là tính kịp thời, đúng địa chỉ. Bởi lẽ, trong cuộc sống có rất nhiều người gặp hoạn nạn bất ngờ như tai nạn, bệnh hiểm nghèo… song để nhận được khoản trợ giúp theo quy định, các đối tượng phải trải qua nhiều thủ tục xét duyệt, mức hỗ trợ cũng giới hạn nhất định. Việc quyên góp, ủng hộ trực tiếp sẽ giúp các đối tượng giải quyết kịp thời khó khăn.

Bác sĩ Đặng Văn Hòa: Tâm huyết với nghề, tích cực hoạt động thiện nguyện
(BGĐT) - Giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, bác sĩ Đặng Văn Hòa (SN 1982), Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang), Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có nhiều nghiên cứu, sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn và tích cực trong hoạt động thiện nguyện. 
Tháng nhân đạo 2019: Thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện
“Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” là chủ đề của Tháng Nhân đạo năm 2019 do Hội Chữ thập đỏ  Việt Nam phát động trên toàn quốc. Để hưởng ứng, các cấp hội trong tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh phong trào thiện nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiều hoạt động thiện nguyện dịp hè
(BGĐT) - Thực hiện hoạt động dịp hè, Huyện đoàn Hiệp Hòa thành lập 30 đội tình nguyện với 250 chiến sĩ Hoa phượng đỏ tham gia đội hình “Vui học Tiếng Anh - Kỹ năng sống hè”.
Chia sẻ yêu thương, hạnh phúc sẽ đến
(BGĐT)- Cuối chiều chạng vạng, chị xuống xe buýt rồi lặng lẽ bước vào cổng bệnh viện. Ở đó có người đang đợi. Đưa hai tay đón lấy một hộp giấy, thấy nặng nặng, chị quay sang hỏi người phụ nữ vừa trao: “Cô ơi, to thế ạ?”. Người phụ nữ khẽ gật đầu “7,8 tháng rồi”; “Vậy cháu phải về nhanh để chôn cho kịp”. Ít ai biết rằng trong chiếc hộp ấy là một sinh linh vô tội vừa bị chối bỏ quyền được sống.
Xuân chia sẻ, Tết yêu thương
(BGĐT)- Tết đến xuân về mang theo niềm vui và cũng mang đến cả nỗi lo, nhất là với các gia đình nghèo, người yếu thế trong xã hội. Nhưng nỗi lo ấy đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chia sẻ. Khó khăn vơi bớt, niềm vui nhân lên, giúp cái Tết trong những gia đình nghèo tại Bắc Giang ấm áp, đủ đầy hơn.

Công Doanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...