Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho công nhân

Cập nhật: 09:47 ngày 22/05/2020
(BGĐT) - Bữa ăn ca có vai trò quan trọng đối với sức khỏe người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Vì vậy, thời gian gần đây, nhiều DN tại Bắc Giang đã quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân.

Vì sức khỏe người lao động

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 400 bếp ăn tập thể trong các khu, cụm công nghiệp. Có gần 100 DN tự tổ chức bếp ăn hoặc thuê nhà thầu tổ chức bếp ăn tại đơn vị, mỗi ngày cung cấp 154,1 nghìn suất ăn cho hơn 74,7 nghìn lượt công nhân. Các DN còn lại đặt mua suất ăn cho người lao động mỗi ngày. Trong đó có nhiều bếp ăn phục vụ hàng nghìn người lao động.

{keywords}

Chuẩn bị bữa ăn ca cho công nhân tại Công ty TNHH TTB Việt Nam MFG.

Trong những ngày tháng 5, bữa ăn ca tại Công ty TNHH TTB Việt Nam MFG (thị trấn Bích Động, Việt Yên) được cải thiện, bổ sung thêm khẩu phần ăn cho phù hợp với ngày hè oi bức. Tổ cấp dưỡng thường xuyên thay đổi thực đơn, chế biến món ăn phong phú hơn và đưa vào một số món dễ ăn, đủ dinh dưỡng. Trong không gian rộng rãi, sạch sẽ, khu nhà ăn được bổ sung thêm quạt mát. 

Công nhân Nguyễn Thị Quỳnh cho biết: “Công ty hỗ trợ tiền ăn ca không trừ vào lương. Tôi thấy dễ ăn, nhà bếp quan tâm đổi món. Trong những ngày hè còn có thêm một vài loại nước trái cây giải khát”. Được biết, mỗi suất ăn có giá 22 nghìn đồng do Công ty ký kết mua thực phẩm với các nhà cung cấp đủ điều kiện bảo đảm ATVSTP. Hiện nay, doanh nghiệp có gần 500 lao động.

Chị Nguyễn Thị Trang, quản lý nhân sự Công ty TNHH Pearl Global Việt Nam, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cho biết: Nhà bếp của đơn vị mỗi ngày phục vụ hơn 500 suất ăn. Mùa này, thực phẩm dễ hư hỏng, DN yêu cầu cấp dưỡng thực hiện nghiêm quy trình bảo quản, chế biến. Thức ăn được dùng trong ngày, không tồn đọng, không sử dụng lại và không chế biến các món tái sống cho bữa ăn ca. Đơn vị cử nhân viên y tế giám sát chất lượng thực phẩm, quy trình chế biến, nấu nướng phục vụ công nhân.

Thời điểm này, một số DN đưa vào giữa ca các loại đồ uống giải khát nhẹ như: Sữa, cà phê, nước ép quả phục vụ công nhân. Từ tháng 4 đến tháng 8/2020, vào 15 giờ hằng ngày, nhà ăn của Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang LGG (xã Nghĩa Hòa, Lạng Giang) cấp sữa tươi cho công nhân.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Khi chăm lo nâng cao chất lượng bữa ăn ca chính là bảo vệ lợi ích sát sườn và lâu dài của DN. Theo đánh giá của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, thời gian gần đây chất lượng bữa ăn ca có nhiều cải thiện. Qua đánh giá xếp loại bếp ăn tập thể của các huyện, TP, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 10% bếp ăn tập thể chưa đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tỷ lệ này đã giảm nhiều so với những năm trước.

Từ đầu năm đến nay, do thực phẩm tăng giá, 20 cơ sở công đoàn DN đề xuất, thương lượng với chủ DN điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn cho người lao động từ 20 nghìn đồng lên 22 nghìn đồng/bữa. Hiện trên địa bàn tỉnh không có DN tổ chức bữa ăn ca dưới 15 nghìn đồng.

Số bếp ăn chưa đạt yêu cầu chủ yếu vẫn là chưa tuân thủ nguyên tắc một chiều, chưa kiểm soát chặt chẽ nguồn nhập thực phẩm, cách thức sơ chế thực phẩm sơ sài, chưa chú trọng thực hành vệ sinh trong quá trình chế biến, nấu nướng. Cơ sở vật chất của một số bếp ăn xuống cấp, ứ đọng nước, chưa có biện pháp ngăn chặn côn trùng gây hại trong khu vực cấp dưỡng.

Thời gian qua, Chi cục ATVSTP tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, doanh nghiệp tổ chức nấu ăn. Tuyệt đối không để cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cung cấp suất ăn cho công nhân.

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP tỉnh kiểm tra 29 cơ sở, trong đó có 4 cơ sở còn tồn tại, hạn chế về điều kiện vệ sinh, trang thiết bị. Đây là những vi phạm có thể khắc phục ngay, cơ quan chức năng đã nhắc nhở, gia hạn hậu kiểm sau một tuần, các cơ sở đều nghiêm túc thực hiện.

Từ tháng 8/2019, tại các huyện Việt Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang triển khai xây dựng mô hình điểm “Bếp ăn tập thể” trong DN. Trong quý I/2020, cơ quan chức năng tiến hành lấy 132 mẫu thực phẩm tại 7 bếp ăn ca để kiểm nghiệm cho thấy 100% mẫu thực phẩm (thịt sống, rau, củ quả tươi sống) đều đạt chỉ tiêu ATTP về E.Coli. Trước đó, quý III và IV/2019, các bếp ăn này có số mẫu thịt sống, chưa qua sơ chế không đạt chỉ tiêu E.coli chiếm 28,6%.

Tại các DN thành lập tổ kiểm tra gồm đại diện công đoàn, người lao động, lãnh đạo đơn vị thực hiện giám sát nguyên liệu đầu vào, quy trình bảo quản, vệ sinh, chế biến. Phần lớn các DN đều đặt hòm thư góp ý về chất lượng, khẩu phần ăn để chủ sử dụng lao động nắm bắt, người quản lý bếp ăn điều chỉnh cho phù hợp. 

Các món ăn hằng ngày cũng được tổ giám sát lấy ý kiến từ người lao động để xây dựng ngân hàng thực đơn phong phú, dễ ăn, ngon miệng, bảo đảm sức khỏe cho công nhân. Tổ chức công đoàn trong các DN đưa nội dung chất lượng bữa ăn ca vào ký kết thỏa ước lao động tập thể và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, 20 công đoàn cơ sở đã đề xuất, thương lượng với chủ DN điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn cho người lao động từ 20 nghìn đồng lên 22 nghìn đồng/bữa. Hiện trên địa bàn tỉnh không có DN tổ chức bữa ăn ca dưới 15 nghìn đồng.

Được biết, trong tháng 6/2020, Chi cục ATVSTP tỉnh cùng với các huyện, TP tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn, DN tổ chức bếp ăn; ưu tiên giám sát, xây dựng phương án tư vấn, hướng dẫn các đơn vị thực hành đúng quy định tổ chức bếp ăn tập thể, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm đông người.

Công đoàn Bắc Giang tham gia bảo đảm chất lượng bữa ăn ca cho công nhân: Khỏe để lao động sản xuất
(BGĐT) - Bữa ăn ca có vai trò quan trọng, góp phần quyết định năng suất lao động của công nhân. Vì vậy, việc nhân rộng mô hình “Công đoàn tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp (DN)” giai đoạn 2018 - 2023 được các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang quan tâm triển khai.  
Công ty TNHH Điện tử Phú Thịnh Bắc Giang: Hơn 100 công nhân ngừng việc yêu cầu tăng thưởng Tết và tiền ăn ca
(BGĐT) - Ngày 21-1 (tức ngày 27 tháng Chạp), hơn 100 công nhân Công ty TNHH Điện tử Phú Thịnh Bắc Giang, xã Nham Sơn (Yên Dũng) tập trung tại trụ sở doanh nghiệp để đòi quyền lợi.
Đưa nội dung bảo đảm bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể
(BGĐT) - Ngày 5-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chỉ đạo điểm mô hình “Công đoàn tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp (DN)”. Đến dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và 50 công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh. 
Vẫn khó kiểm soát chất lượng bữa ăn ca công nhân
(BGĐT) - Chất lượng bữa ăn ca góp phần bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, việc thuê nhà thầu nấu ăn (chế biến tại doanh nghiệp hoặc cung cấp suất ăn sẵn) vẫn khiến nhiều người lo ngại về việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc tập thể.
Bảo đảm chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp
(BGĐT)- Xác định vai trò quan trọng của bữa ăn ca trong bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình điểm, nâng cao hiệu quả giám sát của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp (DN) để có những suất ăn an toàn, đủ dinh dưỡng, giúp đoàn viên yên tâm làm việc. 

Duy Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...