Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

zzz-Nhộn nhịp mùa vải thiều-20199
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vải thiều Bắc Giang hút khách tại Trung Quốc

Cập nhật: 21:36 ngày 31/05/2018
(BGĐT) - Vải thiều Bắc Giang nức tiếng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, trong đó có người dân, doanh nhân ở thị Bằng Tường (Trung Quốc), địa bàn tiếp giáp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Vào vụ thu hoạch rộ, mỗi ngày có hàng nghìn tấn vải thiều thông quan, tập kết tại đây, sau đó trung chuyển vào sâu trong nội địa Trung Quốc.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái giới thiệu với lãnh đạo, thương nhân thị Bằng Tường vải thiều Bắc Giang.

{keywords}

Mặc dù Bắc Giang mới bước vào vụ thu hoạch vải thiều nhưng loại trái cây này đã có mặt khắp các chợ, khu phố ở thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Chị Lý Lệ, chủ một quầy hàng bán hoa quả tại thị Bằng Tường chia sẻ, năm nào cũng vậy, từ giữa tháng Năm, vải thiều của Việt Nam bắt đầu được nhập về bán và thường kéo dài đến cuối tháng Bảy. 

Vào giữa vụ, có ngày cửa hàng giao buôn, bán lẻ hơn 1 tấn vải thiều Việt Nam. “Đầu vụ năm nay, chúng tôi bán vải thiều sớm 6 tệ/0,5 kg (tương đương 42 nghìn đồng/kg - PV) nhưng giá lên, xuống rất nhanh. Khi có vải “tròn” (chính vụ), giá thường cao hơn và ổn định. Giữa vụ vải thiều năm ngoái, giá phổ biến ở mức 30 tệ/kg, những thùng hàng đẹp đưa vào sâu nội địa còn lên đến 50 tệ/kg (tương đương khoảng 170 nghìn đồng/kg)”, chị Lệ nói. 

Khi biết nguồn gốc trái cây này chủ yếu từ tỉnh Bắc Giang, chủ cửa hàng họ Lý rất ấn tượng bởi đã từng được doanh nghiệp (DN) đầu mối cung ứng ở chợ Pò Chài đưa sang huyện Lục Ngạn tham quan vùng sản xuất loại quả thơm ngon nức tiếng này.

Một số thương nhân và khách hàng mua vải thiều tại đây đều có chung nhận xét, vải thiều Bắc Giang quả mọng, màu đỏ tươi, cùi dày, hạt nhỏ, vị ngọt đậm. Nhiều doanh nhân Trung Quốc còn truyền khẩu, trái “lệ chi” vốn chỉ có ở xứ Giao Chỉ (miền Bắc của nước ta khi đó) được vua chúa từ thời nhà Đường coi là loại quả quý hiếm, bổ dưỡng thích dùng và được cung tiến. 

Doanh nhân Nông Chi Trinh, Giám đốc một DN ở Bằng Tường chuyên nhập khẩu vải thiều đưa vào thị trường Bắc Kinh, Thượng Hải tiêu thụ cho rằng, sở dĩ vải thiều Việt Nam ngon hơn của Trung Quốc do khác biệt khí hậu, thổ nhưỡng tạo ra, vải Bắc Giang “được nắng” hơn nên ngọt đậm. 

Năm nay, các loại nông sản của Việt Nam sang đây đều phải gắn tem truy xuất nguồn gốc theo quy định của tỉnh Quảng Tây, vì thế vải thiều Bắc Giang càng dễ nhận diện, hút khách. Ngay trên quầy hàng của các DN tại chợ đầu mối hoa quả Bằng Tường cũng có bán vải thiều của Trung Quốc nhưng quả nhỏ hơn, màu sắc không tươi bằng sản phẩm nguồn gốc Bắc Giang. 

“Vải thiều Bắc Giang được người dân ở đây ưa chuộng, tin dùng nhiều hơn sản phẩm cùng loại của nơi khác, quốc gia khác. Việc kinh doanh trái cây này rất thuận lợi”, bà Nông Chi Trinh khẳng định.

{keywords}

Người dân Bằng Tường ưa chuộng vải thiều Bắc Giang. (Ảnh chụp tại khu phố bán hoa quả đêm tại thị Bằng Tường).

Được biết, từ năm 2017, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức xúc tiến tiêu thụ (XTTT) vải thiều tại trung tâm thị Bằng Tường. Theo ông Hách Vân, Phó Thị trưởng Bằng Tường, khoảng 50% nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu, chợ đầu mối của địa phương này. Riêng vải thiều được Chính quyền Nhân dân thị đặc biệt quan tâm bởi lượng nhập khẩu rất lớn, diễn ra trong thời gian ngắn.

Nhằm tạo thuận lợi trong khâu lưu thông, mấy năm gần đây, cơ quan chức năng đã nỗ lực giảm thời gian làm thủ tục thông quan còn 60% so với trước, ưu tiên phân luồng xe chở vải qua cửa khẩu Tân Thanh, mở rộng kho bãi chứa hàng, kéo dài giờ làm việc trong ngày phục vụ doanh nhân hai nước. Thị Bằng Tường cũng đang gấp rút hoàn thành nâng cấp, mở rộng chợ đầu mối hoa quả và hướng tới mục tiêu “hai quốc gia, một kiểm tra”, rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan.

Cùng sự chủ động của chính quyền Bằng Tường, các doanh nhân Trung Quốc cũng đang tích cực vào cuộc, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, phương án kinh doanh vải thiều Bắc Giang. 

{keywords}

Qua hội nghị XTTT vải thiều tại Bằng Tường, có thêm nhiều thương nhân, DN hiểu về Bắc Giang, biết đến đặc sản vải thiều của tỉnh và sẽ đến ký kết hợp đồng thu mua, tiêu thụ. Các cơ quan chức năng của hai địa phương tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về kiểm dịch, thủ tục thông quan…” 



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái

Cũng theo doanh nhân Nông Chi Trinh, DN sẽ đưa sản phẩm này tới một số thị trường mới và vào sâu nội địa. Nếu quả vải đồng đều, bảo quản tốt từ nơi sản xuất, không phải sang gói sẽ vận chuyển nhanh tới nơi bán, không lo chất lượng giảm, xuống mã. Các DN đã được thông báo về gắn tem truy xuất và có hướng dẫn sử dụng tem tạm thời trong vụ vải năm nay.

Năm nay, Bắc Giang vẫn xác định Trung Quốc là thị trường truyền thống, quan trọng tiêu thụ vải thiều của tỉnh, trong đó trọng tâm ở thị Bằng Tường. Vì vậy, ngày 29-5 vừa qua, tỉnh đã tổ chức XTTT tại đây nhằm quảng bá sản phẩm, đồng thời lắng nghe ý kiến, kịp thời hỗ trợ thương nhân, DN chung tay cho vụ vải thiều “xuôi chèo, mát mái”. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Trưởng đoàn Bắc Giang chủ trì hội nghị này, tỉnh đã cam kết tạo thuận lợi nhất về an ninh trật tự, địa điểm thu mua, phân luồng giao thông, cung ứng các mặt hàng phụ trợ cho doanh nhân nước này đến Bắc Giang liên kết với các tổ hợp tác, hợp tác xã, DN thu mua, vận chuyển và tiêu thụ vải thiều. Chi cục Hải quan, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII Lạng Sơn cũng hỗ trợ cấp chứng thư kiểm dịch, thông quan cho vải thiều nhanh chóng, góp phần mở rộng thị trường tại Trung Quốc.

Cao Minh Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...