Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tranh chấp đất ở xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng): Đề nghị thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định

Cập nhật: 08:53 ngày 21/08/2019
(BGĐT) - Bà Hoàng Thị Tới (SN 1952), thôn Tân  Sơn, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh, gia đình bà cho hộ ông Chu Văn Tuy ở cùng thôn mượn ruộng canh tác và gần đây phát hiện diện tích đất này đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất ở cho thành viên của hộ trên. 

Bà Tới cho hay, năm 1988, khi địa phương chia ruộng rau xanh, gia đình bà là hộ chính sách nên được ưu tiên nhận ruộng ở khu đồng Nghĩa Địa rìa làng (bà Tới là vợ liệt sĩ tái giá và có anh trai là liệt sĩ. Hiện bà đang thờ cúng người anh này).

{keywords}

Bà Hoàng Thị Tới cho rằng ngôi nhà cấp 4 của chị Chu Thị Nhiên (phía trong bức tường) xây trên phần đất ruộng của gia đình mình.

Năm 1993, do hoàn cảnh gia đình gặp vận nạn, ruộng khu Nghĩa Địa nước khó khăn nên bà đổi ruộng cho hộ ông Chu Văn Tuy lấy 5 thước ở đồng Ngoài để tiện canh tác hơn. Khi đổi, hai bên chỉ thỏa thuận miệng. Bà Tới nói chỉ đổi để canh tác không đổi hẳn, đất nhà ai vẫn trong sổ nhà đó, khi nào không làm nữa thì trả lại nên không báo thôn, xã. 

Năm 2015, địa phương tiến hành dồn điền đổi thửa, bà gặp ông Tuy đòi lại ruộng thì phát hiện từ năm 2010, thửa ruộng của mình đã được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy CNQSD đất ở cho chị Chu Thị Nhiên (con gái ông Tuy). Từ đó, bà Tới nhiều lần đề nghị UBND xã Quỳnh Sơn và huyện Yên Dũng xem xét vụ việc, trả lại ruộng cho bà nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Ông Tuy vừa qua bị tai biến, việc giao tiếp khó khăn. Nói về sự việc trên, chị Chu Thị Nhiên, người được cấp giấy CNQSD thửa đất đang tranh chấp thông tin: Năm ấy, thấy địa phương không có kinh phí làm đường điện và xây dựng trạm bơm, bố chị đã hỏi vay hộ thôn 8 triệu đồng. 

Mấy năm sau, thôn đã gán trả nợ chị thửa ruộng gia đình đổi cho bà Tới ở khu Nghĩa Địa để trừ một phần nợ. Mảnh đất này, bố mẹ chị sử dụng ổn định bao năm qua không thấy bà Tới có ý kiến gì. Năm 2010, chị được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy CNQSD đất ở. Năm 2017, thấy chị xây nhà, bà Tới mới làm đơn kiện đòi đất.

Làm việc với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Quỳnh Sơn và cán bộ địa chính xã Luyện Thị Dĩnh cho hay, xã không còn lưu được hồ sơ sổ sách, bản đồ địa chính từ năm 1998 trở về trước. Trong sổ địa chính năm 1999, hộ ông Chu Văn Tuy có 192 m2 (8 thước ruộng) ở khu đồng Nghĩa Địa. Khi xác minh nguồn gốc thửa đất hộ chị Nhiên đề nghị cấp giấy CNQSD, UBND xã Quỳnh Sơn chỉ căn cứ vào giấy thanh toán nợ của thôn, đơn đề nghị của chủ hộ, ý kiến của một số người liên quan(?!).

Phóng viên đã gặp những người tham gia chia ruộng năm 1988 ở thôn Tân Sơn gồm: Ông Nguyễn Thanh Bình, nguyên Chủ nhiệm HTX Tân Sơn năm 1988; ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên Đội trưởng Đội sản xuất xóm 2; bà Hoàng Thị Loan, nguyên Đội phó Đội sản xuất xóm 2 (thôn Tân Sơn thời điểm đó chia nhiều xóm, hộ bà Tới ở xóm 2, hộ ông Tuy ở xóm 3), cả ba người trên đều khẳng định: Năm 1988, Đội đã giao đất rau xanh cho gia đình bà Tới ở khu đồng Nghĩa Địa. Trong sổ lưu của ông Nguyễn Văn Thắng, hộ bà Tới được giao 11 thước (268m2). 

Gia đình ông Chu Văn Tuy ở xóm khác không được giao ruộng tại khu vực này. Lý giải việc hộ ông Tuy có thửa ruộng 192 m2 ở khu Nghĩa Địa trong sổ địa chính lưu tại xã năm 1999, hai ông Bình, Thắng và bà Loan đều cho biết đó là thửa ruộng hộ ông Tuy đổi cho hộ bà Đích ở xóm 2. Trong tờ bản đồ do ông Nguyễn Thanh Bình vẽ để quản lý, thửa ruộng của hộ bà Tới và bà Đích nằm sát nhau.

Bà Hoàng Thị Loan cũng là thành viên trong ban thanh toán công nợ của thôn Tân Sơn năm 1993 khẳng định: Trước đó thôn vay tiền của gia đình ông Tuy để làm đường điện nên đã họp thống nhất gán thửa ruộng hộ đổi cho gia đình bà Đích ở khu Nghĩa Địa làm đất ở để khấu trừ 1 triệu đồng tiền vay. 

Đáng chú ý, kiểm tra sổ sách của xóm 3 thôn Tân Sơn lưu sau dồn điền đổi thửa năm 2015, thửa ruộng 192 m2 của hộ ông Tuy được ghi đã chuyển sang đất ở. Trong sổ sách tại thôn, gia đình ông Tuy không còn đất nông nghiệp ở khu vực này. Tuy nhiên, trên thực tế, diện tích khu đất gia đình đang sử dụng (bao gồm cả đất ở và đất ruộng) lớn hơn nhiều so với diện tích đất trong giấy CNQSD.

Như vậy có thể nói, việc hộ bà Hoàng Thị Tới được giao ruộng rau xanh ở khu Nghĩa Địa là có thật. Được biết từ đó đến nay, xã Quỳnh Sơn đã vài lần dồn điền đổi thửa nhưng diện tích đất rau xanh chia cho các hộ trước đó vẫn giữ nguyên, không rũ rối chia lại. Việc đổi ruộng giữa hai hộ bà Tới, ông Tuy chỉ diễn ra bằng miệng, chưa làm thủ tục đăng ký theo quy định cũng chưa vào sổ lưu tại thôn, xã.

Mặt khác, từ khi được chia đất rau xanh đến nay, hộ bà Tới chưa hề bị cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi thửa ruộng này. Trong giấy CNQSD đất của hộ ông Tuy năm 1999 chỉ có thửa ruộng đổi cho hộ bà Đích, không có thửa ruộng đổi cho hộ bà Tới. Trong giấy CNQSD đất của hộ bà Tới vẫn còn đủ diện tích đất rau xanh được chia ban đầu.

Đáng chú ý, tờ giấy gán nợ chị Nhiên cung cấp cho cơ quan chức năng có dấu hiệu thiếu khách quan. Lý do là người đại diện cho thôn ký tên trong giấy gán đất thời điểm năm 1993 cho hộ chị Nhiên không phải là Trưởng thôn Tân Sơn khi đó. Giấy gán đất trả nợ này cũng không ghi số thửa, xứ đồng, vị trí đất cụ thể ở đâu...

Theo quy định của pháp luật đất đai, thôn, xã không có thẩm quyền giao đất. Việc UBND xã Quỳnh Sơn và huyện Yên Dũng căn cứ vào các giấy tờ thiếu cơ sở pháp lý nêu trên để làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất ở tại khu đồng Nghĩa Địa cho chị Chu Thị Nhiên là chưa đúng quy định. 

Đề nghị UBND huyện Yên Dũng thu hồi lại giấy CNQSD đất (sổ đỏ) đã cấp sai, cùng đó xác định rõ vị trí, nguồn gốc đất để giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa hai hộ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên sử dụng đất. Đồng thời xem xét trách nhiệm cán bộ, tập thể liên quan sai phạm trên.

Vụ cấp sổ đỏ “ma” tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang: Xem xét kỹ để không bỏ lọt tội phạm
Từ một mảnh đất được cấp nhiều sổ đỏ, nguyên cán bộ Viện KSND tỉnh Bắc Giang Trịnh Thị Thanh cùng chồng là Đỗ Đức Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Hành vi tội phạm này không thể thực hiện được nếu không có sự tiếp tay vô tình hay cố ý của văn phòng công chứng và cơ quan liên quan. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xem xét kỹ để không bỏ lọt tội phạm trong vụ án này. 
24 hộ dân khu Đồi Cút chờ sổ đỏ đến bao giờ?
(BGĐT) - Sinh sống tại khu Đồi Cút (còn gọi Đồi Bứa), xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) gần 50 năm nay nhưng 24 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Dù các hộ đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi đến các cấp, ngành và chính quyền địa phương song chưa có kết quả.
Sau dồn điền đổi thửa: Hàng nghìn ha đất chậm được cấp sổ đỏ
(BGĐT) - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) cho các hộ gia đình sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước về đất đai, hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu kiện. Thế nhưng đến nay tiến độ cấp sổ đỏ tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất chậm, khó hoàn thành theo yêu cầu. 
Xã Nội Hoàng (Yên Dũng): Không chỉnh sửa sổ đỏ của hộ dân
(BGĐT) - Bà Nguyễn Thị Thương ở thôn Trung, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh cán bộ địa chính xã có hành vi chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ, còn gọi là sổ đỏ) của gia đình bà không đúng với bản án của TAND huyện, ảnh hưởng quyền sử dụng đất.
Chậm cấp “sổ đỏ” cho hộ di dân tại xã Quế Sơn (Sơn Động): Tái định cư nhưng chưa an cư
(BGĐT) - Sinh sống tại nơi ở mới đến nay hơn chục năm nhưng nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC) ở xã Quế Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Vì vậy, việc vay vốn phát triển sản xuất cũng như cải thiện đời sống gặp không ít trở ngại, khiến người dân vẫn mang nặng tâm lý “tái định cư nhưng chưa an cư”.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...