Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Bắc Giang: Vị thế trên đấu trường quốc gia

Cập nhật: 14:00 ngày 31/12/2018
(BGĐT) - Một năm đầy sôi động của thể thao đã khép lại sau những cuộc tranh tài quyết liệt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Ở sân chơi đỉnh cao quốc gia, thể thao Bắc Giang đã để lại nhiều dấu ấn.

Cho dù bộ môn cầu lông không đạt được số lượng HCV như mong muốn nhưng tại Đại hội lần này, thể thao tỉnh ta có những nhân tố khác đủ sức tạo nên thành tích xuất sắc.

{keywords}

Nguyễn Thị Thu Thủy (bên phải) giành tấm HCV đầu tiên cho môn wushu kể từ sau Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2006. Ảnh: Quốc Trường.

Theo dõi Đại hội, người hâm mộ đặc biệt quan tâm tới chiến tích của bộ môn cờ vua. Với lực lượng đồng đều, có đẳng cấp quốc tế, nhất là ở nội dung thi đấu nữ, bộ môn cờ vua đã chiếm lĩnh ưu thế vượt trội so với các đơn vị khác. Điều đó thể hiện ở những chiến thắng thuyết phục với 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Nguyễn Thị Phương Thảo thi đấu một trận hòa và giành tới 8 chiến thắng trong tổng số 9 ván đấu ở nội dung cá nhân cờ nhanh. Đoàn Thị Vân Anh được đánh giá thấp hơn nhiều đối thủ ở nội dung cá nhân cờ tiêu chuẩn nhưng bất ngờ vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để đăng quang ngôi vô địch. Trong các “bại tướng” của cô gái nhỏ nhắn này có tới 3 kỳ thủ hàng đầu quốc gia gồm: Hoàng Thị Bảo Trâm, Lê Kiều Thiên Kim, Nguyễn Thị Thanh An (đoàn TP Hồ Chí Minh). Ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang, phụ trách bộ môn cờ vua chia sẻ: “Ngoài tấm HCV của Võ Thị Kim Phụng và Nguyễn Thị Mai Hưng (nội dung đồng đội cờ chớp) nằm trong tính toán thì thành tích của cả hai gương mặt kể trên đều mang tính đột phá”.

Ở môn thể thao nữ hoàng điền kinh vốn là môn cơ bản của phong trào Olympic, Bắc Giang cũng vươn mình mạnh mẽ. Cùng với cờ vua, đây là môn đóng góp nhiều thành tích nhất ở kỳ Đại hội này với 3 HCV. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, cả 3 HCV đều thuộc về nhà vô địch SEA Games 29 Nguyễn Thị Oanh cùng đó là ba kỷ lục Đại hội bị phá vỡ. Oanh là VĐV duy nhất của Bắc Giang có được kết quả thi đấu xuất sắc như vậy tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. Điều này cho thấy, cô gái quê Lạng Giang tiếp tục tiến bộ về chuyên môn kể từ sau các thành tích giành được trong suốt hai năm qua.

{keywords}

Trận đấu giữa Bắc Giang (bên phải) và Đà Nẵng nội dung đá cầu đôi nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Danh Lam.

12 năm trước, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ V, môn wushu lập chiến công với tấm HCV nội dung biểu diễn của Nguyễn Thị Thanh Loan. Từ đó đến nay, Bắc Giang chưa một lần gặt hái vinh quang ở môn võ này. Thế nhưng, ở kỳ Đại hội vừa qua, trên cương vị HLV, Thanh Loan đã cùng học trò của mình giải tỏa “cơn khát Vàng”. Tại nội dung đối kháng hạng cân 56 kg nữ, võ sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy chinh phục thành công tấm HCV bằng lối thi đấu đầy tinh tế và sức mạnh. Tương tự, môn đá cầu cũng giành được HCV ở nội dung mà trong lịch sử chưa từng sở hữu: Đôi nam.

9 HCV của Đoàn Thể thao Bắc Giang ở các bộ môn: Cầu lông (1 HCV đồng đội nữ); điền kinh (3 HCV 1.500 m, 5.000 m, 3.000 m vượt chướng ngại vật nữ); đá cầu (1 HCV đôi nam); cờ vua (3 HCV cá nhân nữ cờ tiêu chuẩn, đồng đội nữ cờ chớp và cá nhân nữ cờ nhanh) và wushu (1 HCV đối kháng nữ hạng cân 56 kg).

Trong khi ấy, ở kỳ Đại hội có thể coi là cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Vũ Thị Trang và Nguyễn Thị Sen không thể giành đủ 3 HCV về cho môn cầu lông. Tuy nhiên, với HCV đồng đội mà hai cô là những nhân tố chủ chốt, Trang - Sen cũng đã có một lời chia tay trọn vẹn. Cũng ở môn này, mầm tài năng bắt đầu nảy nở. Trần Thị Phương Thúy tiến bộ vượt bậc về chuyên môn (HCB đơn nữ). Thân Vân Anh - Nguyễn Thị Ngọc Lan trẻ tuổi nhưng đầy bản lĩnh với chiến thắng trước hai đàn chị Nguyễn Thị Bình Thơ - Phạm Thị Khánh (Thái Bình) ở chung kết nội dung đồng đội, lọt vào vòng tứ kết nội dung đôi nữ.

Với 9 HCV, 3 HCB, 9 HCĐ, mục tiêu dẫn đầu khu vực miền núi và nằm trong tốp 20 toàn đoàn của thể thao tỉnh ta trở thành hiện thực (xếp thứ 18 toàn đoàn chung cuộc - tăng một bậc so với Đại hội 2014 và vượt chỉ tiêu đề ra).

Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Đoàn Thể thao Bắc Giang dự Đại hội nhấn mạnh: “Trong bối cảnh cạnh tranh trong thể thao ngày càng quyết liệt, thành tích ấy là rất xuất sắc, cho thấy tính đúng đắn trong chiến lược đào tạo VĐV, sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo đối với thể thao thành tích cao. Thời gian tới, ngành sẽ tập trung chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát, đánh giá lại lực lượng để định hướng phát triển. Từ thành công ở Đại hội, tin tưởng thể thao Bắc Giang sẽ có thêm nhiều động lực để vươn lên tầm cao mới”.

Bắc Giang tuyên dương các huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018
(BGĐT)-Chiều 28-12, tại Nhà khách UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) thể thao đạt thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Cầu lông Bắc Giang: Kỳ vọng vào thế hệ trẻ
(BGĐT) - Môn cầu lông Bắc Giang khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc với 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Đây là một thành tích không như mong đợi đối với người hâm mộ. Dẫu vậy, với việc trình làng một thế hệ trẻ tài năng, bộ môn này có quyền đặt niềm tin vào tương lai.
 
Điền kinh Bắc Giang lập kỳ tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, người hâm mộ thể thao quen thuộc với việc đội tuyển điền kinh Bắc Giang thường xuyên giành thành tích cao ở các giải đấu trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, lập kỳ tích giành 3 HCV, phá 3 kỷ lục như ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 vừa qua là điều ít người hâm mộ hình dung được trước thềm giải đấu. 
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...