Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Bắc Giang: Nhiều gương mặt trẻ triển vọng

Cập nhật: 07:00 ngày 17/08/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, thể thao Bắc Giang thường xuyên xuất hiện những nhân tố trẻ triển vọng. Sự xuất sắc của lực lượng này trên đấu trường toàn quốc góp phần mang lại thành tích cao cho tỉnh nhà.

Tại giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc vừa diễn ra tại TP Hải Phòng, nữ kỳ thủ nhí Nguyễn Thùy Linh thể hiện phong độ ấn tượng. Cô bé quê xã Đức Giang (Yên Dũng) đánh bại hàng loạt đối thủ mạnh, sau đó bước lên ngôi vô địch cờ tiêu chuẩn U11 nữ. Linh cũng giành được suất dự giải trẻ khu vực Đông Nam Á sau thành tích này.

{keywords}

Đội tuyển cầu lông Bắc Giang giành vị trí Nhất toàn đoàn giải các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019.

Điều đáng chú ý là dù mới 10 tuổi nhưng đã 4 năm liên tiếp Thùy Linh luyện tập cờ vua chuyên nghiệp và tham gia tranh tài ở nhiều giải đấu trong nước, quốc tế. Trước đó, tháng 6-2019, Linh xuất sắc giành HCV đồng đội nữ và HCB cá nhân nữ U10 giải các nhóm tuổi Đông Nam Á.

Ở bộ môn điền kinh, hai năm liền VĐV Sơn Tiến Phát (SN 2005) – thành viên đội tuyển trẻ Việt Nam giành HCV giải điền kinh trẻ, thiếu niên quốc gia. Trong đó, năm 2018 về nhất cự ly chạy 600 m nam lứa tuổi 12-13; năm 2019 vô địch cá nhân 1.500 m nam và HCV đội chạy tiếp sức hỗn hợp nam lứa tuổi 14-15. Với chiều cao hơn 1,7 m, sải chân, bước chạy dài và thể hình mềm dẻo, Tiến Phát được xem là một trong những gương mặt triển vọng thay thế lứa đàn anh.

Sau nhiều năm tập trung đào tạo, bộ môn boxing đã có được thành tích tốt trên đấu trường quốc gia. Sự xuất sắc của cô gái người dân tộc Nùng - Nguyễn Thị Suối Phần tại giải vô địch boxing trẻ Việt Nam tháng 7 vừa qua giúp bộ môn lần đầu tiên có HCV. Chỉ sau hai năm làm quen và luyện tập môn boxing, cô gái sinh năm 2004 đã lên ngôi vô địch hạng cân 60 kg nữ. 

HLV đội boxing Bắc Giang Nguyễn Thế Nam chia sẻ: “Ưu điểm của Suối Phần là sức mạnh, khả năng ra đòn nhanh, chính xác. Ý thức tập luyện chăm chỉ và bản lĩnh sàn đấu cũng là những điểm mạnh khác của em”. 

{keywords}

Thùy Linh (ngoài cùng bên trái) giành HCV đồng đội nữ U10 giải cờ vua  các nhóm tuổi Đông Nam Á 2019.

Ngoài những VĐV trên, có thể kể đến nhiều gương mặt trẻ khác sớm thể hiện tài năng như Thân Vân Anh, Trần Thị Thúy Cải, Vũ Thị Hoa, Nguyễn Mạnh Cường môn cầu lông; Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Bình môn đá cầu. Môn quần vợt có Phan Thế Nhật Minh, Vi Trung Kiên. Môn vật là thế hệ của Mạc Quang Huy, Nguyễn Văn Tuyền… Tất cả đều thuộc nhóm từ 11 - 17 tuổi, có nền tảng và nhiều điều kiện để tiếp tục phát triển sự nghiệp thể thao đỉnh cao.

Đến hết tháng 7-2019, thể thao Bắc Giang giành 47 HCV, 57 HCB, 127 HCĐ ở các giải đấu trong nước, quốc tế. 80% trong số này là do các VĐV trẻ giành được.

Đề cập đến nội dung này, ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Để luôn luôn có lực lượng VĐV trẻ đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn, Trung tâm thực hiện chặt chẽ các khâu, trong đó ưu tiên hàng đầu là công tác tuyển chọn đầu vào với những yêu cầu khắt khe về thể lực, kỹ thuật, phù hợp ở từng bộ môn. 

Quá trình bồi dưỡng, huấn luyện các bộ môn thường xuyên kiểm tra, đánh giá ý thức tập luyện, năng lực chuyên môn, khả năng phát triển đối với từng VĐV. Trên cơ sở đó định kỳ tiến hành lựa loại để chọn nhân tố ưu tú tập trung đào tạo.

Từ cách làm ấy, thể thao thành tích cao Bắc Giang duy trì được lực lượng trẻ kế cận ở các bộ môn. Điều này thể hiện qua thành tích thi đấu ở các cấp độ từ nhóm lứa tuổi cho đến giải trẻ, vô địch toàn quốc. 

Từ đầu năm đến nay, các đội tuyển thể thao của tỉnh góp mặt ở gần 40 giải đấu (tính cả giải khu vực mở rộng), giành 47 HCV, 57 HCB, 127 HCĐ. Khoảng 80% số huy chương này do các VĐV trẻ giành được. Nhiều bộ môn như: Cầu lông, đá cầu, cờ vua liên tục nằm trong tốp 3 toàn đoàn ở những giải đấu trẻ quốc gia.

Ông Ngô Hoàng Long chia sẻ thêm: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tập trung cao trong công tác đào tạo, tham mưu xây dựng cơ chế hỗ trợ để các lớp năng khiếu thể thao tuyến huyện thực hiện hiệu quả chức năng phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV ban đầu, từ đó cung cấp lực lượng cho tuyến trẻ. Ngoài ra, dành sự quan tâm, ưu tiên đầu tư cho những nhân tố trẻ đặc biệt xuất sắc, xây dựng đội ngũ chủ chốt hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc và các giải đấu quốc tế".

Nhiều môn thể thao mới vẫn loay hoay tiếp cận sân chơi vô địch
(BGĐT) - Nằm trong hệ thống đào tạo thể thao thành tích cao từ gần 5 năm qua nhưng đến nay, một số môn mới của thể thao Bắc Giang vẫn loay hoay tìm cách tiếp cận với sân chơi vô địch toàn quốc. 
Thể thao Bắc Giang: Dấu ấn những gương mặt trẻ
(BGĐT) - Dự tranh 22 giải đấu quốc gia, quốc tế, giành hơn 60 huy chương các loại là thành tích mà các VĐV thể thao Bắc Giang có được trong những tháng đầu năm nay. Trong bối cảnh đang chuyển giao lực lượng sau Đại hội Thể thao toàn quốc, kết quả trên rất đáng ghi nhận.
V9 - xe máy điện thể thao mới của VinFast lộ diện
Mẫu scooter VinFast V9 là sản phẩm tiếp theo, sau hai phiên bản Klara đang bán trên thị trường. 
Nâng tầm các môn thể thao dân tộc
(BGĐT) - Với sự quan tâm của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, chính quyền các địa phương, nhiều môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh, góp phần mang lại vinh quang cho thể thao Bắc Giang.
Xe thể thao La Coupe - nét bay bổng của Toyota
Toyota La Coupe concept xuất hiện với hình hài thực tế của một mẫu xe thể thao hai cửa, thiết kế bay bổng.  
Cây vợt Vũ Thị Trang chia tay thể thao Bắc Giang: Còn đó những dấu ấn
(BGĐT) - Sau nhiều vinh quang đem lại cho bộ môn cầu lông nói riêng và thể thao Bắc Giang nói chung, cây vợt Vũ Thị Trang đã chính thức nói lời chia tay. Trang về đầu quân cho TP Hồ Chí Minh - nơi cô cùng chồng - cây vợt số một quốc gia Nguyễn Tiến Minh sinh sống. “Mối tình” hơn 17 năm giữa Trang với thể thao Bắc Giang đã khép lại trọn vẹn với vô vàn dấu ấn đáng nhớ.
Thể thao Bắc Giang: Tin vui từ những giải đấu trẻ
(BGĐT) - Không chỉ đạt thành tích tốt tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018, thể thao Bắc Giang còn có nhiều điểm sáng ở giải đấu dành cho lứa tuổi trẻ. Đây là điều đáng mừng, cho thấy những bước chuẩn bị lực lượng kế cận tích cực từ các bộ môn mũi nhọn.

Quốc Trường 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...