Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn lo ngại nồng độ cồn, sử dụng ma túy

Cập nhật: 08:48 ngày 30/12/2019
(BGĐT) - Mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm nhưng vẫn đáng lo ngại tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về sử dụng rượu, bia, ma túy, chất kích thích khi tham gia giao thông. 

Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị đã giúp cho tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo số liệu của Uỷ ban ATGT Quốc gia, năm 2019 số người chết do TNGT gần 8 nghìn người (tương đương với năm 2000), trong khi số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần (năm 2000 có gần 7 triệu xe, năm 2019 có gần 63 triệu xe). Như vậy, số người chết giảm hơn 5% so với năm trước, đây là mức giảm sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Tại Bắc Giang cũng là năm thứ hai liên tiếp TNGT giảm sâu cả ba tiêu chí.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất đáng lo ngại trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khoẻ tập trung do ngành giao thông thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế.

Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, lực lượng có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe, dữ liệu về ATGT giữa ngành công an và giao thông vận tải.

Tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước để xảy ra vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến ATGT còn diễn ra phổ biến, nhất là dọc hành lang các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các đô thị. Số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội xuân; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Từ thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền với thông điệp “Đã uống rượu, bia không lái xe” nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật trật tự ATGT.

Cùng đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; chạy quá tốc độ quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; vi phạm quy định về tải trọng; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, đẩy mạnh tuyên truyền và mạnh tay xử lý các vi phạm, nhất là vi phạm về sử dụng rượu, bia, ma túy khi lái xe là giải pháp quan trọng hàng đầu để kéo giảm TNGT.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn
(BGĐT) - 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang, Hội Làm vườn các cấp tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình vườn, ao, chuồng - trang trại tiêu biểu. Nhờ đó vai trò, vị thế của Hội được nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.
Không để pháo nổ dịp Tết
(BGĐT) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tại phiên họp UBND tỉnh tháng 12 vừa qua. Đồng chí yêu cầu ngành công an và các địa phương phải có biện pháp phòng ngừa, ngăn cấm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ.
Tiện ích nhiều nhưng người dân chưa biết
(BGĐT) - Nhiều thủ tục hành chính có thể ngồi tại nhà cũng giải quyết được thế nhưng đa số doanh nghiệp và người dân chưa biết để thực hiện. Đây cũng là một trong những rào cản trong việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử.
Khai tử hóa đơn giấy
(BGĐT) - Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch. Hóa đơn điện tử là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các nhà quản lý.
Gỡ “điểm nghẽn” cho “tam nông”
(BGĐT) - Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản” là vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết, khắc phục những “điểm nghẽn” trong “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) hiện nay.
Trần Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...