Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau giờ khắc đón năm mới...

Cập nhật: 08:47 ngày 02/01/2019
(BGĐT) - Năm cũ 2018 vừa qua đi. Năm mới 2019 tới với bao hy vọng và những lời chúc tốt đẹp. Song có điều ai cũng biết trước sau giờ khắc đón chào năm mới ở các điểm tập trung đông người, đó là những bãi rác khổng lồ, người đi, rác ở lại.

Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật, đếm ngược chào năm mới ở phố đi bộ Hồ Gươm còn TP Hồ Chí Minh tổ chức bắn pháo hoa ở đường hoa Nguyễn Huệ. Hàng nghìn du khách đã đổ về các địa điểm này và chỉ sau một đêm, toàn bộ vườn hoa bị “san phẳng”, khu phố trở thành những bãi rác khổng lồ.

Nhìn những hình ảnh các báo điện tử đăng tải quả là quá thất vọng trước ý thức của một bộ phận người dân. Những vườn hoa, bãi cỏ được chăm sóc tỉ mỉ bao ngày bị dẫm nát, biến thành những khu đất trống. Hoa cúc, hoa lan các loại bị dập nát tả tơi, đến cả chậu hoa cũng bị dẫm vỡ. 

Cùng đó thì trên phố ngổn ngang rác thải. Đủ các thể loại: Chai nước, giấy báo, hộp xốp, bao ni-lông, giấy trải xuống đất để ngồi; tất cả ngập ngụa khắp nơi, từ lối đi đến bãi cỏ…

Thành phố Bắc Giang mấy hôm trước phục vụ nhân dân xem trận chung kết bóng đá bằng màn hình ti vi cỡ lớn lắp ở Quảng trường 3-2. Sau tiếng còi chung cuộc, người dân đổ ra đường ăn mừng, vứt rác bỏ lại.

Những câu chuyện này không mới, lặp đi lặp lại nhiều năm ở nhiều địa phương, nhiều thời điểm, nơi tập trung đông người. Không ai có thể đưa ra giải pháp hữu hiệu, ngoài trừ sự cần mẫn, bất lực đến khổ cực của các anh chị công nhân môi trường. 

Đêm tối giá rét, họ phải thay nhau đứng đấy mỗi người trông một nơi nhưng không thể làm gì trước sự chen lấn, dẫm đạp thô bạo lên hoa, thảm cỏ, dù đã có rào chắn. Và rồi, khi các nam thanh nữ tú, người dân vui vẻ ra về, bỏ lại rác thải đầy đường, họ lại bắt tay ngay vào với đúng nghĩa “thu dọn chiến trường” để kịp trả lại cho cho thành phố vẻ sạch sẽ, văn minh cần có.

Rất nhiều chuyên gia trong các cuộc hội thảo đã nói: Muốn xây dựng văn minh đô thị phải bắt đầu từ ý thức của người dân. Điều này hoàn toàn đúng song làm gì để xây dựng ý thức văn minh thì rất khó. 

Xưa nay, khi nói đến những câu chuyên thiếu văn minh đô thị, người ta thường đổ lỗi rằng do tập tục thói quen, văn hóa nông thôn nhưng thực tế, người sống ở nông thôn vẫn có những truyền thống, cách cư xử rất văn minh không thua kém người dân sống ở thành thị. 

Mấu chốt của vấn đề là nhiều người chưa tạo cho mình thói quen văn minh từ những việc rất nhỏ như đi đúng luật giao thông, vứt rác vào thùng, đi vệ sinh đúng nơi quy định...

Bao giờ chúng ta mới hết những cảnh rác ngập đường, vườn hoa cây cảnh bị san phẳng sau các buổi tập trung đông người? Cái này có lẽ chính quyền không trả lời được, không đầu tư bằng tiền được mà chỉ bằng từ ý thức, lối sống văn hóa văn minh nơi công cộng của mỗi người dân.

Củng cố thêm giá trị
(BGĐT) - Vậy là năm 2018 đã khép lại. Nhìn lại một năm, chuyên mục Theo dòng sự kiện đã chuyển tải biết bao cung bậc cảm xúc của toàn xã hội.
 
Đùng đoàng tiếng pháo
(BGĐT)-Hôm diễn ra trận chung kết AFF Cup 2018 lượt về giữa Việt Nam và Malaysia tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình mới đây, khi đã nắm chắc phần thắng vì chỉ còn khoảng 1 phút nữa trận đấu sẽ kết thúc thì cũng là lúc mọi người nghe thấy tiếng pháo nổ đùng đoàng mừng chiến thắng ở nhiều nơi. 
 
Chuẩn mực, trách nhiệm trên mạng xã hội
(BGĐT) - Từ 1-1-2019, Bộ quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo có hiệu lực. Nội dung Bộ quy tắc này nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.
 
Tốt vay, dày nợ
(BGĐT) - “A - lô là có tiền”, “Cho vay vốn không cần thế chấp”, “Cho vay tiền chỉ cần chứng minh nhân dân”… đó là nội dung những tờ rơi, quảng cáo chi chít trên các bức tường, cột điện… Dễ vay, dày nợ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tệ nạn tín dụng đen ngày càng nhức nhối.
 
Hàng Tết, lo về chất lượng
(BGĐT) - Không lo thiếu hàng Tết, chỉ lo về chất lượng là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12 – 2018.
 
Đừng tin những lời thầy bói phán
(BGĐT) - Từ ngày xửa ngày xưa đã có câu ca dao: “Hòn đất mà biết nói năng/ Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”, vậy mà thời đại 4.0 rồi vẫn còn những người tin vào lời phán nhảm nhí của thầy bói, để rồi gây án mạng phải vào tù.
 
Sinh hai con gái được tặng Bằng khen
(BGĐT) - Đó là một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết về chính sách dân số mà HĐND tỉnh Hậu Giang vừa thông qua. Đây là lần đầu tiên Hậu Giang triển khai hỗ trợ thực hiện chính sách dân số và có lẽ là tỉnh đầu tiên trong cả nước khen thưởng cho gia đình sinh hai con gái.
 
Thêm một “con sâu” làng báo
(BGĐT) - Chiều 18-12, nữ phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận- Đào Thị Thanh Bình (sinh năm 1978) đã bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang tại Hà Nội khi đang nhận số tiền 70.000 USD của một doanh nghiệp. 
 
Trường học hạnh phúc
(BGĐT) - Có rất nhiều khẩu hiệu treo ở các trường học nhưng giờ người ta hay nhắc đến khẩu hiệu mà ai cũng mong muốn, đó là “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trường học giờ đây không chỉ còn là nơi truyền dạy kiến thức mà làm sao phải thật hạnh phúc, cả thầy và trò đều muốn đến trường và hạnh phúc khi đến trường.
 
Hãy lên tiếng
(BGĐT) - Sáng qua 17-12, cô gái người dân tộc Ê-đê H'Hen Niê đã làm nức lòng hàng triệu người dân Việt khi lần lượt tiến sâu vào top 20, top 10 và top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Ngoài phong thái tự tin, cô còn chinh phục khán giả bởi câu trả lời ứng xử về phong trào MeToo- một phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục.
 

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...